Bạn có biết rằng có một đồ chơi tốt nhất có ngay trong nhà để giúp con phát triển ngôn ngữ? Bạn không cần tốt tiền mua nó ở cửa hàng, nó hoàn toàn thích ứng với con bạn, có khả năng thích ứng, thực sự rất vui vẻ. Con bạn thích chơi với nó hơn bất kì đồ chơi nào….Đó chính là BẠN – Bố mẹ

Khi bạn và con bạn chơi với nhau mà không có đồ chơi, bạn hoàn toàn trở thành đồ chơi. Chúng tôi gọi loại trò chơi xã hội này là “trò chơi con người” vì những trò chơi này chỉ liên quan đến con người chứ không phải đồ chơi.

Dưới đây là một số ví dụ về trò chơi người quen thuộc:
• Ú òa
• Cưỡi ngựa
• Rồng rắn lên mây
• Các trò chơi bàn tay và bàn chân
• Đuổi bắt
•Trốn tìm
….

LỢI ÍCH trong việc giúp trẻ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

• Con bạn tập trung vào bạn hơn , bạn tập trung vào con hơn

• Trò chơi nên được chơi giống nhau trong mỗi lần chơi- Sự lặp lại này cho phép bạn sử dụng cùng một hành động và lời nói lặp đi lặp lại. Vì lý do này, con bạn có thể học những từ và hành động này dễ dàng hơn, và để biết cách thức và thời điểm tham gia trò chơi.

• Bạn có thể tạo nên trò chơi của riêng bạn – Đôi khi những trò chơi hay nhất là những thứ mà cha mẹ nghĩ ra dựa trên sở thích của con. Ví dụ, đối với một đứa trẻ thích nhảy, tạo nên một trò chơi hoặc bài hát trong khi đứa trẻ nhảy trên giường hoặc đêm. Khi bạn tạo nên trò chơi của riêng mình, bạn có thể điều chỉnh nó theo mục tiêu ngôn ngữ của con. Bạn có thể sử dụng các từ và cụm từ đơn giản, lặp đi lặp lại ở cấp độ ngôn ngữ của con bạn.

• Các trò chơi này thường xoay quanh một bài hát mà con bạn thích hoặc một hành động mà con bạn thích làm (như chạy hoặc nhảy). Điều này làm cho chúng trở thành một ngữ cảnh thú vị cho việc học giao tiếp.

Chiến lược SPARK được mô tả trong cuốn sách Takes Two To Talk © guidebook [1]:

Start the same way each time – Bắt đầu giống nhau trong mỗi lần chơi

Plan your child’s turn – Lên kế hoạch cho lượt của con – Hãy suy nghĩ về một khoảnh khắc trong trò chơi khi con bạn có thể tham gia một cách nào đó. ví dụ: “Bố mẹ đã tìm thấy con!” Trong khi chơi trốn tìm).

Adjust the routine so your child can take a turn – Điều chỉnh nhịp để con chơi theo lượt

Repeat the same actions, sounds & words – Lặp lại cùng một hành động, âm thanh & từ

Keep the end the same – Sự lặp lại này giúp con bạn học những gì sắp tới, và những từ đi kèm với mỗi phần của trò chơi. Giữ kết thúc giống nhau.

Nguồn: http://www.hanen.org/Helpful-Info/Articles/you-are-childs-best-toy.aspx

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here