giao tiếp với con
Giao tiếp với con

Những người cha người mẹ luôn biết rằng giao tiếp với những đứa trẻ là thực sự quan trọng và giúp phát triển ngôn ngữ và khả năng tư duy. Nhưng những đứa trẻ không đủ khả năng để nghe được một lúc nhiều từ với một cuộc độc thoại. Trẻ cần được trò chuyện qua lại với cha mẹ hàng ngày để học ngôn ngữ. Những cuộc hội thoại giúp trẻ học nói, nhưng thực tế tác động của chúng kéo dài vào những năm sau đó. Một nghiên cứu gần đây cho thấy: Những đứa trẻ được bố mẹ chúng nói chuyện nhiều hơn có khả năng ngôn ngữ tốt hơn vào 10 năm sau.

Những yếu tố được nghiên cứu về tác động đối với trẻ là:

  1. Số lượng từ trẻ được nghe ở nhà
  2. Số cuộc hội thoại chúng giao tiếp với cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày

Các cuộc hội thoại càng kéo dài, càng nhiều càng ảnh hưởng tới kĩ năng ngôn ngữ của con hơn là số lượng từ chúng được nghe.

Không bao giờ là quá sớm để giao tiếp với trẻ:

Dường như nếu trẻ chưa biết nói, chúng ta có thể nghĩ là còn sớm để giao tiếp với trẻ. Tuy nhiên, khi có cuộc hội thoại giữa con và cha mẹ, sau khi nghe cha mẹ nói em bé có thể mỉm cười, phản ứng bằng việc cựa quậy chân tay. Những dấu hiệu này cho thấy chúng hoàn toàn tương tác với bố mẹ trong cuộc hội thoại.

Em bé của bạn có thể bắt đầu giao tiếp bằng những việc sau:

  • Nhìn vào bạn
  • Chỉ vào một thứ gì đó
  • Phát ra âm thanh
  • Đòi hỏi sự chú ý của bạn bằng một hành động
  • Sử dụng các từ…

Khi trẻ làm điều đó bạn nên phản hồi và tiếp tục giao tiếp. Nói một vài từ tương ứng với hành động mà trẻ làm, có gắng đoán cái mà trẻ muốn nói với bạn. Một cuộc hội thoại sớm có thể như thế này:

Giao tiếp sớm
Giao tiếp sớm

Luôn luôn nghĩ rằng bạn đang có một cuộc đối thoại với con bằng cách đoán các hành động, cử chỉ của con để đưa ra một phản hồi phù hợp là một cách để chúng ta xây dựng cho con một nền tảng ngôn ngữ và tư tuy sau này

Nguồn: http://www.hanen.org/Helpful-Info/Articles/It-s-Never-Too-Early-to-Have-Conversations-with-Yo.aspx

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here