Tôi là một người hiện đại và sống cũng rất thoải mái trong việc đối nội, đối ngoại trong gia đình. Nhưng hôm nay nhân một ngày nghỉ lễ dài vào dịp giải phóng miền nam và quốc tế lao động, tôi cũng có một số cảm nhận về những dịp họp mặt gia đình thực sự có quan trọng không? Những dịp nào để họp mặt gia đình:

  • Ngày giỗ cha cố, ông bà,…Đó là một ngày mà trọng đại, anh chị em cùng nhau họp mặt. Và có lẽ cũng chính trong buổi gặp mặt này, nhiều anh chị em, con cháu mới biết đến những người là bề trên của mình nhiều hơn, sự gặp gỡ mà không thể thiếu đi đầy đủ các vai vế ban bệ trong gia đình, gia đình có lẽ gần nhau hơn trong dịp này, và làm con cháu nghĩ tới ông bà, tổ tiên nhiều hơn.
  • Nếu nói là dịp tết, nghỉ lễ dài ngày là dịp tụ tập anh em gia đình thì cũng không đúng, vì quả thực vào những ngày nào nhiều gia đình nhỏ (1 cặp vợ chồng và con) chọn phương án cùng nhau có một chuyến picnic nho nhỏ, có lẽ chuyến picnic này cũng là cách để cả nhà xả stress, gắn kết lại tình cảm hơn. Và cũng có nhiều gia đình tụ họp một gia đình lớn, để cùng nhau bên mâm cơm và cùng nhau chia sẻ những thành tựu, những khó khăn trong một thời gian dài có lẽ vì công việc đã không gặp nhau được
  • To hơn nữa có lẽ tụ hợp ở Việt Nam chính là vào dịp các dịp trọng đại trong đời như: Cưới hỏi, ma chay….Ngày nay hế hệ trẻ, hoặc nhiều người có tư tưởng tân tiến thường phê phán những hủ tục ăn uống linh đình vào các dịp cưới xin. Cũng có một phần đúng, vì sự dườm dà trong các thủ tục ăn uống…nhưng điều quan trọng là cũng vào những ngày này, gia đình có lẽ gần nhau hơn một chút, và tình cảm anh em cũng được phát triển mạnh mẽ hơn ở đây.

Họp mặt như thế ở Việt Nam làm tôi nghĩ tới những buổi tụ họp ở phương Tây hoặc một số nước phát triển hay có lẽ cũng chính ở các thành phố lớn của Việt Nam, việc tụ tập gia đình, bạn bè có lẽ là thường xuyên và cố hữu hơn.

Với tư cách là một người trẻ và sống gắn bó với miền quê Việt Nam, đã trưởng thành và có một gia đình nhỏ, cảm nhận của tôi về những dịp họp mặt đã dần thay đổi, trong những dịp như thế này, chúng ta gần nhau hơn và gắn kết con cái chúng ta với nhau, tạo nên sợi dây gắn kết vô hình mà không bất kì mối liên hệ nào có thể tạo nên được đó là mối liên hệ: Gia đình!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here