N chưa từng một lần nghĩ sẽ đi du lịch Trung Quốc (TQ). Bởi vậy cho dù mấy năm gần đây địa danh cổ trấn Phượng Hoàng nổi rần rần trên cộng đồng yêu du lịch và ngay cả anh Thành cũng nhiều lần nhắc tới thì N vẫn khá là dửng dưng. Trong cảm nhận của N thì nơi ấy xưa xưa, không khí cổ trang, đượm buồn và chẳng biết vì sao nhưng khiến N không ham hố.

:))Nhưng cuối cùng lý do để N đi Phượng hoàng cổ trấn là anh Thành. Gần 1 tháng trước, trong lúc ăn no nằm rảnh thì tụi mình có bâng quơ hỏi nhau dịp lễ 30.4 – 1.5 có đi đâu không.

:)) Anh Thành bảo hay đi Phượng hoàng cổ trấn, anh muốn đến đó 1 lần. Ban đầu mình còn ngần ngừ rồi nghe vậy cũng otoke cả ở trong dạ và ngoài bụng luôn. Chiều a.i thế là cùng.

:))Đi TQ cả 2 đều không biết tiếng nên tụi mình chọn đi theo tour. Dẫu vậy trước khi đi mình vẫn sợt cả đống bài kinh nghiệm rồi xem ảnh ọt các thứ các thứ. Đi tour đỡ thời gian tìm xe, tìm khách sạn, tìm địa điểm ăn uống nên N toàn học hỏi kinh nghiệm tạo dáng chụp ảnh của người ta. :)) Rồi lúc đi thực tế vẫn fail lòi àh.

:)) Tụi mình đi tour Trương Gia Giới – Phượng hoàng cổ trấn 6 ngày 5 đêm, trong đó 2 đêm là ngủ trên tàu và đêm trên tàu thứ 2 là mình đang gõ những dòng này nè.

  1. Khởi hành từ Hà Nội đi cửa khẩu Hữu Nghị. Cửa khẩu Bằng Tường đi Nam Ninh. Ngày thứ nhất.

Tụi mình tập trung đoàn lúc 4h30 sáng, xe đi lên Lạng Sơn và dừng lại ăn sáng khi tới gần cửa khẩu Hữu Nghị. Đồ ăn sáng nói chung 1 từ là chán, 30K/ suất phở/ bánh cuốn,… thôi nên chỉ gọi là lấp dạ dày. Nếu không ngại mang nhiều đồ, các bạn có thể chuẩn bị thêm đồ ăn yêu thích và trái cây đi kèm – những lúc này có chúng để mum thì đã lắm. Đến đây phải cảm ơn mẹ Dung của mình vì đã chuẩn bị rất chu đáo cho tụi mình.Đến cửa khẩu sẽ có hướng dẫn viên của đoàn lấy dấu hộ chiếu cho. Việc của tụi mình là xếp hàng qua cửa kiểm tra an ninh rồi đi xe điện sang cửa khẩu Bằng Tường của TQ. Dịp tụi mình đi trúng dịp nghỉ lễ nên có rất nhiều đoàn VN sang chơi cộng với các đoàn TQ về nước nên xếp hàng rất lâu. Lúc xong thủ tục lấy dấu vân tay để sang nước bạn N vui mừng suýt khóc

:))

Buổi trưa, tụi mình di chuyển bằng oto từ cửa khẩu Bằng Tường đến ga Nam Ninh sau đó từ Nam Ninh đi Trương Gia Giới. Lên tàu đi từ chiều, ăn cơm trên tàu và ngủ qua 1 đêm ngon lành cành đào là tụi mình xuống ở ga Trương Gia Giới. Khoang giường nằm có 2 dãy giường tầng kê sát, mỗi dãy gồm 3 giường kí hiệu Hạ – trung – thượng bằng tiếng TQ. Hướng dẫn viên (Hdv) sẽ chỉ bạn cách nhận biết kí hiệu trên. Khi qua cửa kiểm tra vé tàu cùng hộ chiếu thì giữ nguyên vé có tên bạn nhưng khi vào toa nhận giường rồi thì có thể đàm phán để đổi vé cho nhau. N và anh Thành đổi vé cùng nằm trên giường thượng, cách khoảng 1 cánh tay và liếc mắt là thấy, hehe.

:))2. Nam Ninh đi Vũ Lăng Nguyên, Thiên môn sơn. Ngày thứ 2. Sáng ngày thứ 2, khoảng 7h30 tụi mình đến ga Trương Gia Giới. Trước đó, tụi mình pha mì hộp bằng nước nóng có sẵn trên tàu để ăn sáng. Mì, cháo ăn liền và nước uống được tour chuẩn bị sẵn giao cho mỗi người tự quản. Đến ga có một bạn hdv người Trung (hdv biết nói tiếng Việt) đón đoàn cùng đi. Vậy là có 2 hdv luôn luôn bên bạn dù bạn ở đâu luôn. Điểm tham quan đầu tiên là Hoạ Viện Quân Thanh một nhà trưng bày tranh vẽ bằng bột đá tự nhiên, màu sắc phong phú, tươi tắn nhưng đắt giá. Sau đó, đoàn đi trung tâm thuốc Đông y TQ, ngâm chân thảo dược, massage chân và tiết mục bán thuốc, mua hay không tuỳ khả năng chống lại cám dỗ của bạn.

:)) Tiếp đến tụi mình về khách sạn ở đường Vũ Lăng Nguyên để ăn trưa và cất đồ đạc. Buổi chiều lịch trình sẽ đi khu núi trùng điệp Thiên môn sơn.

Đen cho đội bán than, ngày tụi mình đi trời Trung chuyển mưa lạnh, nhiệt độ giảm và mây mù tăm tối cho nên sau nỗ lực xếp hàng (again) hơn tiếng đồng hồ để đi cáp treo dài quá 7 km thì tụi mình chẳng ngắm được gì. Ngay cả cổng trời Thiên môn sơn cũng chỉ nhìn qua ảnh quảng cáo treo đầy hai bên đường thang cuốn xuyên núi thôi vì thực tế mây mù che lấp hết cả rồi. Khóc trong lặng im, nỗi buồn này ai thấu. Chỉ là mua được 2 chiếc áo mưa xinh xinh trên núi mặc đi xúng xính thấy nhẹ lòng.

:))

Từ cổng trời tụi mình đi xe ô tô qua 99 khúc cua thần thánh thiên hạ đồn thổi khiến bao con tym run bắn nhưng vì nhiều mây, tụi mình chẳng nhìn thấy gì xung quanh nên không sợ.

:)) Lại fail.Bữa tối tụi mình ăn ở nhà hàng gần nhà ga Trương Gia Giới, nhiều món giống hồi trưa đã thẩm. Tối thì đi bộ ra chợ đêm mua sắm, ăn đồ xiên nướng.

3. Từ Vũ Lăng Nguyên đi Trương Gia Giới, Phù Dung trấn, Phượng hoàng cổ trấn. Ngày thứ ba. Đoàn ăn sáng tại khách sạn sau đó khởi hành đi tham quan cầu kính Trương Gia Giới. Hoạt động này nằm ngoài chương trình tour, ai có nhu cầu thử cảm giác mạnh (thực ra mạnh bình thường) thì đăng ký với Hdv và trả 380 tệ/ người. Một số bạn trong đoàn tự mua vé, giá có rẻ hơn nhưng sau đó lại phải trả cho công ty du lịch bên TQ – nơi liên kết với công ty du lịch tụi mình đi 120 tệ ??? Lý do thì khá lằng nhằng nên nếu các bạn đi tour nhưng muốn tự mua vé bất kỳ hoạt động ngoài nào thì nhớ thông báo rõ ràng cho Hdv để tránh các hiểu lầm và rắc rối về sau.Cầu kính Trương Gia Giới không ghê gớm như trong tưởng tượng của mình và anh Thành. Cây cầu này rất chắc chắn, hai bên lan can làm bằng sắt và chỉ ở giữa mới có những ô kính trong suốt, khá dày. Mọi người đi lại ầm ầm, ngồi nằm đủ tư thế trên ô kính để chụp ảnh, thậm chí có nhóm bạn Việt Nam còn nhảy một khúc ngăn ngắn trên cầu. Khung cảnh chẳng có vẻ gì đáng sợ như những gì video trên mạng lan truyền hoặc do thời tiết xấu, mọi người không nhìn rõ phía bên dưới nên ai cũng mạnh dạn hơn chăng?

:))

Buổi trưa tụi mình về lại Vũ Lăng Nguyên ăn uống tại một nhà hàng mang phong vị của người dân tộc Thổ gia. Nhà hàng ở ngay trong khu chợ đêm tối qua tụi mình đã đi. Đồ ăn được bày biện đẹp mắt, tour cũng sắp xếp với nhà hàng để bớt vị cay và mặn. Đặc biệt nhà hàng có tiết mục chào đón mời rượu bởi 3 thiếu nữ trắng như bột nếp, trang phục bắt mắt. Rượu gạo nếp trắng đục rất nhẹ, vị ngọt dễ uống.

Tầng một của quán còn có một góc bể nhỏ nhắn nuôi vài chú cá “Oa oa” – Oa Oa ngư hay còn gọi là cá ngủ (theo tên gọi của người Trung) vì chúng nằm bất động ngủ vùi cả cả ngày và tiếng kếu giống tiếng trẻ em khóc. Oa Oa ngư da trơn, trên thân có 4 chân nhỏ thuộc loài lưỡng cư. Sau bữa trưa, tụi mình lên xe di chuyển đến một trung tâm giới thiệu Trà của địa phương với đặc sản Trà đen. Người của Trung tâm sẽ giới thiệu các loại trà và mời uống thử. Một tip nhỏ cho các bạn nếu đi tour là mua vào phút chót, có đàm phán giá và quyền lợi khi mua trà hoặc bất cứ sản phẩm nào khác.Rời Trung tâm giới thiệu trà, tụi mình đi đến Phù dung trấn, một làng với kiến trúc cổ được mệnh danh là cổ trấn nằm trên thác nước. Do thời gian có hạn nên tụi mình di chuyển nhanh, thăm cung điện Tusi được xây dựng bởi một tù trưởng người Thổ gia (nói là cung điện nhưng thực tế là một căn nhà gỗ to, nhiều phòng thôi hàh), thăm thác nước Phù Dung và di tích hang động của người Thổ gia nằm bên dưới thác nước luôn.

Sau khi ăn tối xong xuôi, tụi mình lên xe đi Phượng hoàng cổ trấn. Xe đến khách sạn khoảng 20h30.4. Ngày thứ 4: Tẹt tèn ten chơi ở Phượng hoàng cổ trấnĂn sáng ở khách sạn, rồi tụi mình tập trung đoàn đi Phượng hoàng cổ trấn. Hdv mua vé cho cả đoàn đi thuyền xuôi dòng Đà giang, mưa bay lất phất tình hết biết.

Hdv sẽ chỉ cho tụi mình địa chỉ nhà hàng ăn trưa rồi sau đó dẫn đi một vòng cổ trấn giới thiệu sơ sơ. Buổi chiều và buổi tối (sau khi ăn tối ở khách sạn) tự do khám phá Phượng hoàng cổ trấn.

Khu vực cầu đá nhảy là đông đúc du khách quần tụ nhất, tụi mình nháy vội được vài kiểu rồi chuồn đi khám phá các ngõ ngách hai bên bờ sông của cổ trấn. Mình thích cổ trấn những lúc yên bình, lặng lẽ, cười lúng liếng đi bên một người. Là Anh! Trong con đường nhỏ, người dân treo cao những chiếc lồng đèn đỏ, ô đỏ tạo nên một không gian rất nghệ, tụi mình chỉ cần đứng hững hờ vào là có ngay một bức ảnh đẹp.Đồ ăn vặt ở đây có xúc xích, lạp xưởng (cay và nhiều mỡ hơn VN), bánh tép, đậu phụ thúi, nho thân gỗ, đào ngâm đường,… Trò chơi thì có phi tiêu/ bắn súng vào bóng bay.

Nếu định mua quà lưu niệm thì kinh nghiệm của mình là mua tại những sạp hàng nhỏ của các bà/ cô/ chị người dân tộc sâu bên trong của cổ trấn. Mua hàng tại đó sẽ rẻ hơn nhưng vẫn nhớ mặc cả nhé! (mặc cả bằng ký hiệu, bằng ngôn ngữ cơ thể,… loạn xị ngậu lên

:)))Dạo một vòng cổ trấn về đêm sau đó tụi mình ngồi nghe đàn hát guitar ở một quán cafe ven sông, gió thổi lồng lộng, đèn điện lung linh. Chi phí nước uống và bia khoảng 100 tệ. Tình thiệt tình.

5. Phượng hoàng cổ trấn đi Thành cổ Càn Châu – ga Cát Thủ – về ga Nam Ninh. Ngày thứ 5.Đoàn có một buổi sáng tự do du hí nữa tại Phượng hoàng cổ trấn rồi 11h ăn trưa trả phòng khách sạn. Tụi mình làm biếng nên nghỉ ngơi cho đã rồi đi chơi một vòng phố quanh khách sạn mà thôi. Dẫu gì, hôm qua tụi mình đã có một ngày rất tuyệt ở Phượng hoàng cổ trấn rồi.

😉

Xe đưa đoàn đến Thành cổ Càn Châu tham quan kiến trúc của người Miêu, người Thổ gia, tham quan Khổng Miếu thờ Khổng Tử,… rồi về ga Cát Thủ mua sắm tự do, ăn tối chuẩn bị lên tàu về ga Nam Ninh. Một tối ngủ trên tàu nữa và tụi mình sắp được về với nước Mẹ thân yêu.

Lên tàu rồi vẫn nhớ giữ vé giấy nhé các bạn. Sau khi lên tàu 15ʼ, sẽ có nhân viên tàu đến tận giường để kiểm tra vé (nếu đổi vé cho nhau thì đổi trước lúc này í) và đổi cho tụi mình sang thẻ cứng dạng như thẻ ATM. Trước khi xuống tàu 15ʼ nhân viên tàu đổi lại vé giấy. Giữ cẩn thận nhé vì nếu ai làm mất sẽ phải mua lại vé khác đó.6. Ngày thứ 6: Ga Nam Ninh về Hà NộiTụi mình xuống ga Nam Ninh khoảng 8h30. Sau đó đoàn đi tham quan một công ty sản xuất các sản phẩm từ tơ lụa, mua hay không tuỳ bạn nha nhưng thực sự người Trung Quốc bán hàng rất xuất sắc.Sau đó đoàn ăn trưa khá hoành tại một nhà hàng Nam Ninh rồi xe đưa đoàn về cửa khẩu Hữu Nghị làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam. Yeahhh

Tác giả: Seu Ie

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here