Erotomania là một tình trạng sức khỏe tâm thần hiếm gặp xảy ra khi một người cố định với ý tưởng rằng một người khác đang yêu họ mãnh liệt. Người kia có thể là một người nổi tiếng, giàu có hoặc có vị trí xã hội cao. Tình trạng này còn được gọi là hội chứng De Clérambault.

Việc được người khác yêu quý này bị coi là ảo tưởng vì nó không dựa trên thực tế. Trong hầu hết các trường hợp, người đó thậm chí còn chưa gặp người mà họ đã gắn bó. Một số người mắc hội chứng này có thể tin rằng một người lạ mà họ mới gặp đang yêu họ.

Một người mắc chứng này có thể tin rằng người kia đang cố gửi cho họ những thông điệp bí mật. Họ có thể tin rằng điều này đang xảy ra thông qua tin tức hoặc suy nghĩ (còn gọi là thần giao cách cảm).

Họ có thể cảm thấy không thể từ bỏ niềm tin rằng người kia yêu họ, mặc dù thiếu bằng chứng cho thấy điều này là đúng. Chứng loạn cảm giác hơi có thể liên quan đến các tình trạng sức khỏe tâm thần khác liên quan đến ảo tưởng hoặc hành vi hưng cảm.

Các triệu chứng
Triệu chứng chính là niềm tin sai lầm của một người rằng ai đó yêu họ sâu sắc hoặc ám ảnh. Thường không có bằng chứng về tình yêu của người kia. Người kia thậm chí có thể không nhận thức được sự tồn tại của người mắc chứng erotomania.

Một người mắc chứng này có thể nói về người kia liên tục. Họ cũng có thể bị ám ảnh về việc cố gắng gặp gỡ hoặc giao tiếp với người này để có thể ở bên nhau.

Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Sử dụng phương tiện truyền thông liên quan đến người kia một cách ám ảnh nếu họ là người nổi tiếng hoặc nhân vật của công chúng
    liên tục gửi thư, email hoặc quà tặng cho người kia
    liên tục gọi điện cho người kia-
  • Bị thuyết phục rằng người kia đang cố gắng bí mật giao tiếp thông qua ánh nhìn, cử chỉ hoặc tin nhắn được mã hóa trong tin tức, chương trình truyền hình, phim hoặc phương tiện truyền thông xã hội
    tạo ra các tình huống phức tạp nhưng giả tạo trong đó người kia đang theo đuổi họ, theo dõi họ hoặc cố gắng liên lạc với họ
  • cảm thấy ghen tị do tin rằng người kia có thể tiếp xúc với “người yêu” khác hoặc có thể không chung thủy
  • quấy rối người khác ở nơi công cộng, đôi khi đến mức bị cơ quan thực thi pháp luật khiển trách hoặc bắt giữ
  • mất hứng thú với các hoạt động khác ngoài việc nói về người kia hoặc thực hiện các hoạt động liên quan đến họ
    Nghỉ ngơi loạn thần
    Chứng loạn thần có thể xảy ra trong một thời gian dài hoặc chỉ trong các đợt ngắn được gọi là các cơn rối loạn tâm thần. Tâm thần tan vỡ là một triệu chứng phổ biến của các tình trạng sức khỏe tâm thần khác. Chúng liên quan đến sự trầm trọng đột ngột của ảo tưởng hoặc các đặc điểm rối loạn tâm thần khác. Chúng có thể xảy ra trong các rối loạn như tâm thần phân liệt, rối loạn phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

Các triệu chứng hưng cảm khác của rối loạn lưỡng cực bao gồm:

  • có một lượng năng lượng bất thường
  • không thể ngủ
  • tham gia vào nhiều hoạt động hơn mức bình thường của người đó
  • nói nhanh về nhiều chủ đề khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn
  • có nhiều suy nghĩ trong một khoảng thời gian ngắn (được gọi là suy nghĩ chạy đua)
  • thể hiện các hành vi rủi ro, chẳng hạn như tiêu nhiều tiền cùng một lúc hoặc lái xe liều lĩnh

Bài viết gốc: https://www.healthline.com/health/erotomania

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here