Chán là gì?


Chán là một cảm xúc hoặc tín hiệu cho bạn biết rằng bạn đang làm điều gì đó không mang lại cho bạn sự hài lòng. Sự buồn chán có thể nói với bạn hai điều: rằng bạn không có mặt đầy đủ và tham gia vào nhiệm vụ hiện tại của mình hoặc rằng nhiệm vụ của bạn không có ý nghĩa đối với bạn.

Sự nhàm chán thường bao gồm cảm giác như nhiệm vụ của bạn là vô ích và không có tính thử thách. Nếu bạn cảm thấy rằng bạn bị buộc phải thực hiện các hoạt động không phục vụ mục đích hoặc mục tiêu có ý nghĩa, bạn có nhiều khả năng có cảm xúc tiêu cực đối với nhiệm vụ.

Sự nhàm chán dựa trên sự chú ý. Một người nào đó cảm thấy buồn chán có thể không cảm thấy được kích thích. Bạn có thể cảm thấy không thỏa mãn và không thể cảm nhận được mối liên hệ với môi trường xung quanh. Sự buồn chán có thể xuất hiện theo hai cách: thờ ơ (cảm thấy mệt mỏi) hoặc kích động (cảm thấy bị kích thích).

Dấu hiệu của sự buồn chán
Sự buồn chán có thể bộc lộ khi bạn không thể tập trung sự chú ý của mình. Điều này có thể là do bạn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gây căng thẳng trong môi trường xung quanh. Nếu bạn đang căng thẳng về điều gì đó khác và tình hình hiện tại của bạn quá kích thích, bạn có thể cảm thấy buồn chán. Điều này xảy ra bởi vì bạn không thể tập trung vào bất cứ điều gì ngoài những gì đang khiến bạn căng thẳng.

Sự nhàm chán có thể thể hiện theo nhiều cách, nhưng đây là một vài trải nghiệm phổ biến:

  • Thiếu quan tâm đến các hoạt động
  • Không thể duy trì hứng thú trong thời gian ngắn
  • Không thể nghỉ ngơi hoặc thư giãn
  • Không có cảm giác phấn khích
  • Khó duy trì động lực

Có nhiều lý do để bạn cảm thấy buồn chán, và đó không phải là một cảm giác hiếm gặp. Trên thực tế, những người cảm thấy buồn chán có thể thất vọng hoặc căng thẳng vì những lý do khác khiến họ cảm thấy buồn chán hơn.

Điều này có thể xảy ra khi bạn cảm thấy mình không kiểm soát được nếu bạn đang chờ đợi điều gì đó hoặc phải dựa vào người khác để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Sự nhàm chán xảy ra khi bạn không kiểm soát được tình hình của mình.

Sự buồn chán trở thành một vấn đề khi nó khiến bạn không thể hoàn thành các công việc cần thiết hoặc làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu bạn lo lắng, bạn có thể dễ bị trầm cảm hơn sau khi trải qua thời gian dài buồn chán. Sự buồn chán của bạn có thể liên quan đến chứng trầm cảm nếu bạn có các triệu chứng sau:

  • Thất vọng
  • Sự sầu nảo
  • Lẩn tránh những cơ hội có thể giúp bạn cảm thấy gắn bó
  • Tự trách bản thân vì sự nhàm chán của bạn

Nếu bạn có những triệu chứng này, bạn có thể cân nhắc việc nói chuyện với bác sĩ của mình. Họ sẽ có thể giúp bạn phân biệt giữa trầm cảm và buồn chán và giúp bạn điều trị.

Đối phó với sự buồn chán
Dưới đây là bốn phương pháp mà bạn có thể thử để giải quyết sự buồn chán của mình:

Điều chỉnh nhu cầu nhận thức

Cố gắng chỉ đảm nhận những công việc mà bạn có thể đảm đương được về mặt tinh thần. Đừng áp đảo bản thân với quá nhiều kích thích.

Điều chỉnh nguồn lực nhận thức

Cố gắng xem yếu tố gây căng thẳng của bạn là gì và năng lực tinh thần của bạn để đảm nhận các nhiệm vụ mới. Đảm bảo rằng bạn cảm thấy được trang bị đầy đủ để đảm đương các trách nhiệm và không làm bản thân quá tải.

Quản lý Giá trị Mục tiêu

Viết nhật ký là một cách tốt để hiểu mục tiêu của bạn là gì và nhiệm vụ nào có ý nghĩa nhất đối với bạn. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào các hoạt động có ý nghĩa đối với bạn, kích thích tâm trí của bạn và duy trì sự tham gia của bạn.

Chuyển đổi hoạt động

Đây là cách dễ nhất để giải quyết sự nhàm chán vì nó kích thích sự chú ý của bạn và giúp bạn tập trung vào các hoạt động mới.

Một khi bạn đã phát hiện ra nguyên nhân sâu xa khiến mình chán nản, có những hoạt động khác mà bạn có thể cố gắng duy trì. Các hoạt động này bao gồm:

Tìm một sở thích mới
Tham gia một nhóm cộng đồng
Xem xét một con đường sự nghiệp mới
Tập thể dục
Dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè

Hỗ trợ và Tài nguyên
Sự buồn chán có thể khiến bạn cảm thấy buồn, mệt mỏi, tuyệt vọng, không hứng thú, cáu kỉnh và nhiều cảm xúc khó khăn khác. Có thể khó thay đổi hoàn cảnh khi sự chán nản đã làm giảm sự tập trung và chủ động của bạn. Nếu sự buồn chán đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ. Cân nhắc tìm một nhà trị liệu hoặc nhà tâm lý học để giúp bạn vượt qua sự buồn chán và tìm thấy mục đích cũng như niềm đam mê trong cuộc sống của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here