Có vài chuyện thất bại gần đây khi mình bị reject bài báo và không cho nộp lại nên mình nhớ lại cuộc phỏng vấn không được kỹ của mình với google vào mùa hè năm ngoái. Thú thật thì mình đã từng mơ ước vào một công ty lớn như Google, do vừa là mức lương cao vừa là để có được cơ hội gặp gỡ những người thông minh mà mình yêu quý.

Nói chung thì lí do nó đơn giản như thế đấy. Nhưng mình phỏng vấn 1 lần và chỉ một lần thôi và nó thật bại. Nên viết ở đây về cái kinh nghiệm thất bại của mình chẳng biết có giúp gì cho mọi người không, nhưng chỉ là một câu chuyện chia sẻ.

Phỏng vấn kỹ sư phần mềm ở Google gồm mấy vòng?

Đây nguyên vẹn trong Email đầu của Google thì nó gồm các bước như thế này:

Recruiter screen → Technical phone interview → Onsite interview (4 or 5 sessions with 4 x coding/ds/algo, 1 x Googleyness and Leadership) → Hiring committee review → Hiring manager team match → Offer review → offer delivery.

Cũng lằng nhằng đấy chứ nhỉ (thật là nhiều bước) tất cả là có 8 bước liền….

Thực ra thì chắc nó vẫn là quan trọng nhất là phỏng vấn technical. Và trong cái bước techical thì họ cũng có hướng dẫn rất chi tiết các tài liệu để chuẩn bị.

Các tài liệu cần chuẩn bị khi phỏng vấn google

Đây là nguyện vẹn các bước mà google gửi cho mình.

To prepare for your interview:

Google interviews focus very heavily on algorithms, data structures, CS fundamentals, and are very academic-focused. You’ll be expected to know and apply: lists, maps, stacks, priority queues, binary trees, graphs, bags, and sets. You’ll need to talk about how they’re implemented and why you would choose one implementation or data structure instead of another. For algorithms you’ll want to know greedy algorithms, divide and conquer, dynamic programming, recursion, and brute force search. You’ll definitely want to be conversant with Big­O notation, time­space complexity, and real world performance of all of this. Most importantly you’ll need to be able to pick the right data structure and algorithm for a specific problem.

  1. Review the attached Doc Google Interview Prep Guide-Software Engineer (PDF)
  2. Watch: How to prepare for a Google Engineering Interview (English subtitles available)
  3. Watch: Example of a Coding Interview at Google
  4. Watch: Interview tips from Google Software Engineers
  5. Practice your best programming language Google Style Guide <Very Important!>
  6. This is a gitHub link on Computer Science (CS) fundamentals which is a good checklist on what you should master to prepare for coding at Google.
  7. Cracking the Coding Interview <This is one of the most helpful books you may find!>
  8. Additional reading material:

    1. Coursera – Algorithms, Part 1
    2. Coursera – Algorithms, Part 2
    3. Udacity – Intro to Algorithms
    4. MIT Open courseware – Introduction to Algorithms

Moving onto the practice after theory:
When you practice, do not use an IDE. You need to be able to write legible, compilable code without help with regards to layout, or spelling of standard library class/method names. I suggest solving similar style algorithmic/ data structure problems on a google document to simulate a real interview with a timer. 

 

Mình cũng định dịch ra nhưng mà nói chung thì tóm gọn là nó sẽ tập trung nhiều vào thuật toán, cấu trúc dữ liệu, các nguyên tắc khoa học của máy tính, thường là về lí thuyết chứ ít khi nào đi vào giải các bài toán thể hiện khả năng code ví dụ như code website hay di động (:D) nên là đừng tưởng bạn biết làm mấy cái đó là bạn có thể thi vào Google.

Anyway thì mình đã trượt, và mình cũng chỉ thi có một lần thôi. Thực ra mình vẫn được gọi là làm việc với google vì mình có vài dự án cá nhân nho nhỏ, tuy nhiên lương không cao được như các anh chị, các bạn làm cho công ty google thôi.

Dù sao thì, mọi chuyện cũng sẽ ổn thôi, ngày mai trời lại sáng. Trogn các tài liệu của gửi để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn cũng rất hay, và mình biết ơn nó, để nếu cần cái để học mình có thể truy cập vào.

Mong là bài viết sẽ hữu ích cho bạn nào muốn học để trở thành Kỹ Sư Phần Mềm 🙂

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here