Có nên đi du học khi tuổi trên 30 không?

Trước khi mình trả lời trực tiếp câu hỏi Yes/No này thì các bạn hãy kiếm ngay đôi dép lào tống vào họng những đứa Đông Lào mõm vẩu luôn bô bô cái loa bẩu đi du học khi đã trên 30 tuổi là bít cửa định cư 😎

Hãy cứ du học qua Ca

Lành nhiều dữ ít cả nhà an yên

Các bạn thấy đấy, mình xuất khẩu thành thơ khi thân đang đạp trên đỉnh núi Dundas để pose hình nhìn về cánh rừng xa xăm ngẫm nghĩ mình đã có quyết định sáng suốt khi từ bỏ mọi công việc ở quê hương để bắt đầu du học ở tuổi 32 😄

Với thu nhập gia đình mình tầm 70 triệu/tháng vào năm 2016 ở Vietnam không hẳn là quá cao, nhưng cũng ở mức trung bình khá để vợ chồng mình tậu nhà, mua xe và đi du lịch đều đặn. Cuộc sống phải nói là khá thoải mái, cho đến khi con trai đầu của mình được hơn 3 tuổi và bắt đầu chạm vào những vấn đề nhức nhối của xã hội là Giáo Dục và Y Tế, vợ chồng mình quyết định phải tìm đường định cư cho con cái có môi trường sống phù hợp hơn. Ban đầu cũng rất tiếc nuối khi dẹp bỏ mọi thứ ổn định đang có để bắt đầu lại từ con số 0 Big Zero ở một đất nước khác, nhưng mình nhìn ra xung quanh cũng không ít những bác sĩ, luật sư và giám đốc kinh doanh thu nhập cả 200 triệu/tháng với đầy đủ nhà lầu vài cái xe hơi vài chiếc, họ bỏ tất cả để ra đi chắc hẳn phải có lý do thì trường hợp của mình có xá gì. Thế là mình quyết định đi

du học Canada vào năm 2016 ở tuổi 32

sau nhiều lần tham khảo và cân nhắc kỹ lưỡng các khả năng định cư phù hợp với khả năng của gia đình như mình.

Mọi thứ gia đình mình đã trải qua không bao giờ là bằng phẳng ( dĩ nhiên, chả có cái gì tốt và quý mà lại có được dễ dàng cả ) như những gì các bạn vẫn tưởng và thấy trên Facebook, vì đó chỉ là thành quả cuối cùng được post lên để khoe cho vui thôi. Ai biết được cả nhà mình đã trả qua những khó khăn gì để có được ngày hôm nay :

Đầu tiên là khó khăn khi làm hồ sơ visa

mình rớt lần đầu do tuổi cao, tài chính yếu và chương trình học quá lâu không phù hợp. Ngày nhận được kết quả fail vợ chồng mình buồn rũ rượi vì cảm giác như cánh cửa hy vọng đã đóng chặt. Thế là kiên trì chuẩn bị lại tài chính, chọn lại ngành học phù hợp và làm lại hồ sơ thì pass Visa, nhưng đây cũng chỉ mới là khởi đầu.

– Khó khăn lớn nhất mình trải qua là phải ra đi một mình, để lại con nhỏ 4 tuổi và vợ bầu 5 tháng, khi con trai thứ 2 chào đời mình không thể ở bên cạnh để chăm sóc, thêm cảnh mùa đông ở Canada bị stress & depression với những khó khăn trong học hành, việc làm, tìm hiểu và thích nghi cuộc sống mới.

– Sau 1 năm xa cách thì 2017 gia đình mình cũng được đoàn tụ ở Canada và bắt đầu với những thử thách mới khi hai vợ chồng mình vừa chăm con nhỏ, vừa đi học và làm đủ thứ nghề ở Canada để trang trải chi phí của cả gia đình. Vẫn là lòng kiên trì và nhẫn nại, gia đình mình ổn định dần sau khi mình tốt nghiệp và có việc full time từ 2018.

Mình nghĩ vấn đề khó khăn nhất trong bài toán định cư ở Canada là việc làm Full time 1 năm kinh nghiệm Canadian Experience và trình độ English CLB 9. May mắn thay vợ chồng mình đã xác định được bản thân gia đình muốn gì, biết được những khó khăn gì phải trải qua, và cần làm những gì để bình tĩnh xử lý nó nên cả nhà mình đều chuẩn bị từ đầu và bám sát với mục tiêu kế hoạch đặt ra, nên mọi thứ đều đâu vào đó. Hai tuần nữa là mình đủ 1 năm kinh nghiệm Full time kèm với CLB 9 vừa có được thì vào Express Entry Pool điểm sẽ là 476 coi như đặt 2 chân qua cửa định cư, chỉ còn nhấc mông lên chuẩn bị giấy tờ theo timeline chính phủ yêu cầu nữa là hoàn thành kế hoạch định cư 5 năm như mình đã viết trong các loạt bài trước dựa trên hoàn toàn những trải nghiệm của gia đình mình, mà thiệt ra thì mình chỉ mới thực hiện 3 năm nay thôi 2016~2019.

Nói về lợi ích so với con số lời $30,000 mình đã đề cập là còn khá ít ỏi khi nó chỉ tính trên minimum wage ai ở Canada cũng có thể làm được ( trừ khi lười và homeless guys ) nhưng thực tế thu nhập một mình mình hiện giờ là đã đủ nuôi vợ và 3 con nhỏ ăn ở không ở nhà rồi, điều mà mình không thể nào làm được ở Vietnam. Điểm qua vài cái lợi khi cả nhà mình qua Canada từ 2017 :

– Mua được xe hơi $25,000 : trả góp trong 2 năm vừa dứt nợ xong, thứ mà ở Vietnam khá là xa xỉ, nhưng ở Canada mọi người đều có thể đi làm bất kể ngành nghề nào là sở hữu được để di chuyển an toàn. Ngoài ra mình còn saving được một khoản be bé để down payment 10% mua nhà ở Canada sau khi có PR 😉

– 2 đứa con mình ( sắp tới là 3 😁 ) được chính phủ hỗ trợ khá nhiều và được học miễn phí từ 4 tuổi cho tới năm 18 tuổi. Nếu tính sơ tiền học phí của 3 đứa trong suốt 14 năm đó với tiêu chuẩn trường quốc tế Canadian International School ( CIS ) ở Việt Nam, trung bình 400 triệu/đứa/năm x 14 năm x 3 đứa = 17 tỉ tương đương gần 1 triệu $ Canadian Dollar. Các bạn google là ra biểu phí trường CIS rồi làm bài toán nhỏ nhé.

– Còn nhiều những lợi ích vô hình khác mà cuộc sống ở Canada này mang lại, các đứa nhỏ mình được sống trong một môi trường không bị ô nhiễm bởi những người vô ý thức, được tôn trọng và khích lệ, được làm những điều bỏn thích thú, và tự do tìm hiểu mọi thứ không bị giới hạn bản thân.

Đến đây thì tự bản thân mỗi người sẽ trả lời được cho câu hỏi đầu bài là nên hay không nên đi du học sau 30 tuổi. Nhưng tiếp theo, bạn hãy trả lời cho câu hỏi lớn hơn :

liệu bạn có dám dấn thân thay đổi ? nếu là Có thì hãy lập kế hoạch thật kỹ lưỡng và bắt đầu hành trình du học ở Canada, nơi bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời cho cuộc đời bạn.

Cuộc đời ngắn lắm ai ơi

Hãy đạt thành tựu rồi chơi cho sướng

Các bạn liu ý mình lại xổ thơ để kết bài rồi dẫn gia đình đi chơi đảo Toronto Island cuối tuần, sống một cuộc đời rực rỡ tỏa sáng ánh nắng tích cực ấm áp.

From Phil with Love <3

by Phil Le

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here