Vấn đề là gì?
Khả năng tư duy phản biện là một kỹ năng thiết yếu đối với các chuyên gia, bao gồm bác sĩ, quan chức chính phủ và nhà giáo dục. Nhưng liệu các giảng viên tại các trường chuyên nghiệp có đang thực sự dạy kỹ năng này, hay họ chỉ nghĩ rằng họ đang dạy? Các phương pháp giảng dạy và đánh giá kỹ năng tư duy phản biện khác nhau rất nhiều giữa các ngành học và chưa được chuẩn hóa. Đồng thời, rất ít dữ liệu tồn tại về việc học sinh học được bao nhiêu—hay thậm chí liệu họ có biết rằng giảng viên của họ đang cố gắng dạy tư duy phản biện hay không.
Nghiên cứu nói gì?
Các nhà nghiên cứu, bao gồm Suzanne Cooper, Giảng viên cao cấp Edith M. Stokey về Chính sách công tại HKS, đã so sánh các phương pháp giảng dạy tư duy phản biện của giảng viên với nhận thức của sinh viên về những gì họ đang được dạy. Họ đã khảo sát giảng viên và tiến hành các nhóm thảo luận với sinh viên tại ba trường chuyên nghiệp (Trường Y Harvard, Trường Chính sách Công Harvard Kennedy và Trường Sau Đại học về Giáo dục Harvard).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hơn một nửa (54%) giảng viên được khảo sát cho biết họ đã dạy rõ ràng tư duy phản biện trong các khóa học của mình (27% nói rằng họ không dạy và 19% không chắc chắn). Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu nói chuyện với sinh viên, sự đồng thuận chung là tư duy phản biện chủ yếu được giảng dạy một cách ngầm hiểu. Một sinh viên cho biết các cuộc thảo luận, tranh luận và phân tích tình huống được xem như cơ hội “cho tư duy phản biện xuất hiện” nhưng phương pháp và kỹ thuật không phải là trọng tâm chính. Sinh viên cũng thường không thể nhớ hoặc định nghĩa các thuật ngữ chính, chẳng hạn như “siêu nhận thức” (hiểu biết về quá trình suy nghĩ của bản thân) và “thiên kiến nhận thức” (sự lệch lạc có hệ thống khỏi chuẩn mực hoặc lý trí trong đó cá nhân tạo ra thực tại chủ quan của riêng họ).

Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng giảng viên nên được yêu cầu dạy tư duy phản biện một cách rõ ràng và được cung cấp các phương pháp và định nghĩa cụ thể phù hợp với lĩnh vực học thuật của họ. Họ cũng khuyến nghị các trường chuyên nghiệp nên xem xét giảng dạy các kỹ năng tư duy phản biện cốt lõi, cũng như các kỹ năng cụ thể cho lĩnh vực học tập của họ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here