Lời nói và hành động của con người thực sự có thể định hình bộ não của bạn

 

Chúng ta, con người, là một loài sống theo xã hội. Chúng ta sống theo nhóm, chăm sóc lẫn nhau và xây dựng các nền văn minh.

Khả năng hợp tác của chúng ta đã là một lợi thế thích nghi lớn, cho phép chúng ta chiếm lĩnh hầu hết các môi trường sống trên Trái đất và phát triển mạnh mẽ ở nhiều khí hậu hơn bất kỳ loài động vật nào khác, trừ có lẽ là vi khuẩn.

Là một loài sống theo xã hội, hóa ra chúng ta điều chỉnh “ngân sách cơ thể” của nhau — cách bộ não quản lý các tài nguyên cơ thể mà chúng ta sử dụng mỗi ngày. Suốt cuộc đời bạn, mà không hề nhận ra, bạn thực hiện những “khoản gửi” vào ngân sách cơ thể của người khác, cũng như rút ra từ đó, và người khác cũng làm điều tương tự với bạn. Điều này có cả mặt lợi và hại, cùng những tác động sâu rộng đối với cách chúng ta sống.

Gia đình, bạn bè, và thậm chí là người lạ đều góp phần vào cấu trúc và chức năng của não bộ bạn, giúp não điều hành cơ thể bạn một cách trơn tru.

Làm thế nào mà những người xung quanh có thể ảnh hưởng đến ngân sách cơ thể và làm thay đổi bộ não của bạn? Bộ não của bạn thay đổi kết cấu của nó sau những trải nghiệm mới, một quá trình gọi là “tính dẻo của não”. Các phần nhỏ của nơ-ron thay đổi từ từ mỗi ngày. Các sợi nhánh giống như cành cây trở nên rậm rạp hơn, và các kết nối nơ-ron của chúng cũng trở nên hiệu quả hơn. Dần dần, bộ não của bạn trở nên thích ứng hơn và được “tỉa tót” khi bạn tương tác với người khác.

Một số bộ não chú ý đến người xung quanh nhiều hơn, một số ít hơn, nhưng ai cũng có những mối quan hệ. Cuối cùng, gia đình, bạn bè, hàng xóm, và thậm chí người lạ đều góp phần vào cấu trúc và chức năng của não bộ bạn, giúp nó điều hành cơ thể bạn một cách hiệu quả.

Sự điều chỉnh lẫn nhau này có những tác động đo lường được. Khi bạn ở cạnh người mà bạn quan tâm, hơi thở và nhịp tim của bạn có thể đồng bộ, dù bạn chỉ đang trò chuyện bình thường hoặc tranh cãi căng thẳng. Loại kết nối vật lý này xảy ra giữa trẻ sơ sinh và người chăm sóc, giữa nhà trị liệu và bệnh nhân, thậm chí giữa những người tham gia lớp yoga hoặc cùng hát trong dàn hợp xướng.

Chúng ta cũng điều chỉnh cơ thể của nhau bằng hành động. Nếu bạn nâng giọng hay chỉ nhướn mày, bạn có thể ảnh hưởng đến nhịp tim hoặc các chất hóa học trong máu của người khác. Nếu người thân của bạn đang đau đớn, bạn có thể giảm bớt nỗi đau của họ chỉ bằng cách nắm tay họ.

Là loài sống theo xã hội mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn nếu bạn có mối quan hệ thân thiết, hỗ trợ với người khác, bạn sẽ sống lâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy nếu bạn và bạn đời cảm thấy mối quan hệ của mình thân mật, quan tâm và đáp ứng nhu cầu của nhau, cả hai sẽ ít bị ốm hơn. Và nếu bạn đã mắc bệnh nghiêm trọng như ung thư hoặc bệnh tim, bạn có nhiều khả năng hồi phục hơn.

Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy cô đơn kéo dài, bạn cũng có thể mắc bệnh và chết sớm hơn, có thể là vài năm so với dự liệu.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here