Xấu hổ là một trạng thái cảm xúc đau đớn nhưng quan trọng. Hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng mục đích của sự xấu hổ là khiến mọi người cảm thấy tồi tệ về những sai lầm cá nhân hoặc xã hội của họ như một hình thức phản hồi nội bộ (hoặc xã hội), để họ học cách không lặp lại lỗi. Những thay đổi sinh lý đi kèm, bao gồm đỏ mặt, đổ mồ hôi hoặc nói lắp, có thể báo hiệu cho người khác biết rằng một người nhận ra lỗi của mình và vì vậy không phải là lạnh lùng hay quên lãng.

Sự xấu hổ là gì

Thường được nhóm chung với sự xấu hổ và tội lỗi, sự xấu hổ được coi là “cảm xúc tự ý thức” và nó có thể có tác động tiêu cực sâu sắc đến suy nghĩ hoặc hành vi của một người. Cá nhân xấu hổ trở nên ý thức về sự thất bại thực sự (hoặc tưởng tượng) trong việc tuân thủ các chuẩn mực xã hội và lo sợ rằng kết quả là những người khác sẽ không đánh giá cao họ. Sự bối rối sau đó có thể đi kèm với cảm giác khó xử, phơi bày, xấu hổ, tội lỗi hoặc hối hận.

Điều đáng chú ý là sự kiện kích động có thể tích cực hoặc tiêu cực. Ví dụ: một người nào đó có thể cảm thấy xấu hổ khi được gọi là xinh đẹp trước một nhóm người cũng như khi họ quên tên ai đó hoặc bị ngã ở nơi công cộng. Một người có thể cảm thấy xấu hổ cho bản thân hoặc cho người khác (nếu họ đặc biệt đồng cảm hoặc nếu họ bí mật lo ngại rằng những thất bại được cho là của người khác cũng sẽ phản ánh tiêu cực về họ). Xấu hổ là một trải nghiệm mang tính cá nhân cao và thường tăng cường bởi nỗi sợ hãi rằng mọi người đang theo dõi (và đánh giá) khi hầu hết thời gian, hầu như không ai nhận ra.

Mọi người có thấy xấu hổ không?

Thực tế, mọi người đều thấy mình ở trong một tình huống khó xử hoặc bẽ mặt vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ. Câu hỏi đặt ra là: Nó ảnh hưởng đến họ mạnh mẽ như thế nào? Một số người có thể rũ bỏ sự xấu hổ khi họ mắc lỗi hoặc vi phạm các chuẩn mực xã hội. Những người khác lo sợ sự không chấp thuận của nhóm có thể bị tiêu diệt bởi sự xấu hổ.

Một số người có dễ bị xấu hổ hơn những người khác không?

Đúng vậy, những người mắc chứng lo âu xã hội đặc biệt nhạy cảm với sự bối rối. Họ cố gắng tránh các giao tiếp xã hội mà họ có thể mắc sai lầm hoặc làm cho bản thân xấu hổ. May mắn thay, mọi người có thể đánh bại chứng lo âu xã hội của họ bằng cách dần dần tiếp xúc với các tình huống xã hội khiến họ rất khó chịu khi bắt đầu.

Làm sao để vượt qua sự xấu hổ?

Nhiều người sẽ nhanh chóng hồi phục sau một sự cố đáng xấu hổ. Những người khác nhạy cảm hơn có thể phát triển cảm giác lo lắng hoặc hoảng sợ bất cứ khi nào họ nghĩ về nó, điều này thường xảy ra nếu họ dễ bị suy ngẫm. Họ thậm chí có thể cố gắng tránh các tương tác xã hội cụ thể vì sợ bị làm nhục một lần nữa. Chỉ một trải nghiệm đáng xấu hổ cũng có thể gây hại cho sự tự tin và cảm giác về giá trị bản thân của ai đó trong một thời gian dài. Sự xấu hổ lớn có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm, và trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc tự làm hại bản thân.

Một trong những cách tốt nhất để vượt qua sự xấu hổ là cười về điều đó. Trên thực tế, những người có thể nhún vai cười trừ một khoảnh khắc xấu hổ thường được xem là người đáng tin cậy, dễ mến và hòa đồng hơn. Nhận ra rằng mọi người đều mắc lỗi có thể giúp ích. Có được một số quan điểm về sức nặng thực sự của sai lầm và mức độ mà mọi người thực sự nhận thấy nó cũng có giá trị.

Source: https://www.psychologytoday.com/us/basics/embarrassment

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here