Dr. Lei Fei: Hành Trình Xây Dựng Công Ty Khởi Nghiệp Triệu Đô

Fei-Fei Li, nhà khoa học máy tính nổi tiếng được mệnh danh là “bà đỡ của AI,” đã thành lập startup mang tên World Labs. Chỉ trong vòng bốn tháng, công ty này đã được định giá hơn 1 tỷ USD, theo báo cáo của Financial Times.

World Labs hy vọng sử dụng quy trình xử lý dữ liệu hình ảnh giống con người để làm cho AI có khả năng suy luận nâng cao, theo Reuters vào tháng Năm. Nghiên cứu để làm cho AI giống con người, tương tự như mục tiêu của ChatGPT trong việc tạo ra AI sinh ngữ, vẫn đang tiếp diễn.

Li được biết đến nhiều nhất với những đóng góp cho lĩnh vực thị giác máy tính, một nhánh của AI chuyên giúp máy móc hiểu và diễn giải thông tin hình ảnh. Bà cũng là người tiên phong phát triển ImageNet, cơ sở dữ liệu hình ảnh lớn được sử dụng trong nghiên cứu nhận dạng đối tượng hình ảnh. Li từng đứng đầu mảng AI tại Google Cloud từ năm 2017 đến 2018 và hiện đang tư vấn cho lực lượng đặc nhiệm về AI của Nhà Trắng.

Một nhà đầu tư mạo hiểm giấu tên đã nói với Financial Times: “[World Labs] đang phát triển một mô hình hiểu biết về thế giới vật lý ba chiều; về cơ bản là hiểu về kích thước của các đối tượng, vị trí của chúng và chúng làm gì.”

Điều này có thể thúc đẩy công việc trong nhiều lĩnh vực như robot, thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Startup này đã có hai vòng gọi vốn, với vòng mới nhất khoảng 100 triệu USD, được hậu thuẫn bởi Andreessen Horowitz và quỹ AI Radical Ventures (mà Li đã gia nhập với tư cách là đối tác vào năm ngoái). Li thành lập World Labs khi đang tạm nghỉ một phần công việc tại Stanford, nơi bà đồng chỉ đạo Viện AI Lấy Con Người Làm Trung Tâm của trường đại học.

Trong một bài TED Talk vào tháng Tư, Li đã giải thích thêm về lĩnh vực nghiên cứu mà startup của bà đang hướng tới, liên quan đến các thuật toán có khả năng ngoại suy hình ảnh và văn bản vào môi trường ba chiều và hành động dựa trên những dự đoán đó, sử dụng một khái niệm gọi là “trí thông minh không gian.” Điều này có thể thúc đẩy công việc trong nhiều lĩnh vực như robot, thực tế tăng cường, thực tế ảo và thị giác máy tính. Nếu những khả năng này tiếp tục phát triển theo cách tham vọng mà Li dự định, nó có thể thay đổi các ngành công nghiệp như chăm sóc sức khỏe và sản xuất.

Việc đầu tư vào World Labs phản ánh xu hướng mà các nhà đầu tư mạo hiểm đang háo hức hợp tác với các công ty AI đầy tham vọng, được thúc đẩy bởi thành công bất ngờ của ChatGPT của OpenAI, công ty nhanh chóng đạt được mức định giá hơn 80 tỷ USD.

 

Nguồn: https://www.msn.com/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here