tiền ảo bitcoin

Bitcoin

là một giao thức có thể được truy cập bằng ứng dụng khách nói giao thức. “Ví bitcoin” là giao diện người dùng phổ biến nhất đối với hệ thống bitcoin, giống như trình duyệt web là giao diện người dùng phổ biến nhất cho giao thức HTTP. Có nhiều cách triển khai và nhãn hiệu của ví bitcoin, giống như có nhiều nhãn hiệu của trình duyệt web (ví dụ: Chrome, Safari, Firefox và Internet Explorer). Và cũng giống như tất cả chúng ta đều có các trình duyệt yêu thích của mình (Mozilla Firefox, Yay!) Và các nhân vật phản diện của chúng ta (Internet Explorer, Yuck!), Ví bitcoin khác nhau về chất lượng, hiệu suất, tính bảo mật, độ tin cậy và độ tin cậy. Ngoài ra còn có một triển khai tham chiếu của giao thức bitcoin bao gồm một ví, được gọi là “Satoshi Client” hoặc “Bitcoin Core”, được lấy từ triển khai ban đầu được viết bởi Satoshi Nakamoto.
Chọn một ví Bitcoin
Ví bitcoin là một trong những ứng dụng được phát triển tích cực nhất trong hệ thống sinh thái bitcoin. Có sự cạnh tranh gay gắt và trong khi một ví mới có thể đang được phát triển ngay bây giờ, một số ví từ năm ngoái không còn được duy trì tích cực nữa. Nhiều ví tập trung vào các nền tảng cụ thể hoặc mục đích sử dụng cụ thể và một số ví phù hợp hơn cho người mới bắt đầu trong khi những ví khác chứa đầy các tính năng dành cho người dùng nâng cao. Việc lựa chọn một chiếc ví mang tính chủ quan cao và phụ thuộc vào việc sử dụng và chuyên môn của người dùng. Do đó, không thể giới thiệu một thương hiệu hoặc dự án ví cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi có thể phân loại ví bitcoin theo nền tảng và chức năng của chúng và cung cấp một số thông tin rõ ràng về tất cả các loại ví khác nhau đang tồn tại. Tốt hơn nữa, việc chuyển tiền giữa các ví bitcoin rất dễ dàng, rẻ và nhanh chóng, vì vậy bạn nên thử nhiều loại ví khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy một chiếc phù hợp với nhu cầu của mình.

Ví bitcoin có thể được phân loại như sau, theo nền tảng:

Ví bitcoin máy tính để bàn


Ví máy tính để bàn là loại ví bitcoin đầu tiên được tạo ra như một tài liệu tham khảo và nhiều người dùng chạy ví máy tính để bàn vì các tính năng, quyền tự chủ và quyền kiểm soát mà họ cung cấp. Tuy nhiên, chạy trên các hệ điều hành sử dụng chung như Windows và Mac OS có một số nhược điểm nhất định về bảo mật, vì các nền tảng này thường không an toàn và được cấu hình kém.

Ví bitcoin di động


Ví di động là loại ví bitcoin phổ biến nhất. Chạy trên hệ điều hành điện thoại thông minh như Apple iOS và Android, những chiếc ví này thường là sự lựa chọn tuyệt vời cho người dùng mới. Nhiều ví được thiết kế để đơn giản và dễ sử dụng, nhưng cũng có những ví di động có đầy đủ tính năng dành cho người dùng thành thạo.

Ví bitcoin web


Ví web được truy cập thông qua trình duyệt web và lưu trữ ví của người dùng trên máy chủ do bên thứ ba sở hữu. Điều này tương tự như webmail ở chỗ nó hoàn toàn dựa vào máy chủ của bên thứ ba. Một số dịch vụ này hoạt động bằng cách chạy mã phía máy khách trong trình duyệt của người dùng, điều này giữ quyền kiểm soát các khóa bitcoin trong tay người dùng. Tuy nhiên, hầu hết đưa ra một thỏa hiệp bằng cách giành quyền kiểm soát các khóa bitcoin từ người dùng để đổi lấy sự dễ sử dụng. Không thể tránh khỏi việc lưu trữ một lượng lớn bitcoin trên các hệ thống của bên thứ ba.

Ví bitcoin phần cứng


Ví phần cứng là thiết bị vận hành ví bitcoin độc lập an toàn trên phần cứng có mục đích đặc biệt. Chúng được vận hành qua USB với trình duyệt web trên máy tính để bàn hoặc thông qua giao tiếp trường gần (NFC) trên thiết bị di động. Bằng cách xử lý tất cả các hoạt động liên quan đến bitcoin trên phần cứng chuyên dụng, những chiếc ví này rất an toàn và phù hợp để lưu trữ một lượng lớn bitcoin.

Ví Bitcoin giấy


Các khóa kiểm soát bitcoin cũng có thể được in ra để lưu trữ lâu dài. Chúng được gọi là ví giấy mặc dù các vật liệu khác (gỗ, kim loại, v.v.) có thể được sử dụng. Ví giấy cung cấp một phương tiện công nghệ thấp nhưng an toàn cao để lưu trữ bitcoin lâu dài. Kho ngoại tuyến cũng thường được gọi là kho lạnh.


Một cách khác để phân loại ví bitcoin là theo mức độ tự chủ

của chúng và cách chúng tương tác với mạng bitcoin:

Máy khách full node


Một ứng dụng khách đầy đủ hay còn gọi là “full node” là một ứng dụng khách lưu trữ toàn bộ lịch sử giao dịch bitcoin (mọi giao dịch của mọi người dùng), quản lý ví của người dùng và có thể bắt đầu giao dịch trực tiếp trên mạng bitcoin. Một nút đầy đủ xử lý tất cả các khía cạnh của giao thức và có thể xác thực độc lập toàn bộ chuỗi khối và bất kỳ giao dịch nào. Máy khách đầy đủ nút tiêu thụ tài nguyên máy tính đáng kể (ví dụ: hơn 125 GB đĩa, 2 GB RAM) nhưng cung cấp quyền tự chủ hoàn toàn và xác minh giao dịch độc lập.

Khách hàng nhẹ


Một ứng dụng khách nhẹ, còn được gọi là ứng dụng xác minh thanh toán đơn giản (SPV), kết nối với các nút đầy đủ của bitcoin (đã đề cập trước đây) để truy cập vào thông tin giao dịch bitcoin, nhưng lưu trữ ví của người dùng cục bộ và độc lập tạo, xác thực và truyền các giao dịch. Các khách hàng hạng nhẹ tương tác trực tiếp với mạng bitcoin mà không cần trung gian.

Ứng dụng khách API của bên thứ ba


Ứng dụng khách API của bên thứ ba là ứng dụng tương tác với bitcoin thông qua hệ thống giao diện lập trình ứng dụng (API) của bên thứ ba, thay vì kết nối trực tiếp với mạng bitcoin. Ví có thể được lưu trữ bởi người dùng hoặc bởi các máy chủ của bên thứ ba, nhưng tất cả các giao dịch đều phải thông qua một bên thứ ba.
Kết hợp các phân loại này, nhiều ví bitcoin được chia thành một vài nhóm, với ba loại phổ biến nhất là máy khách đầy đủ dành cho máy tính để bàn, ví nhẹ trên thiết bị di động và ví web của bên thứ ba. Các ranh giới giữa các danh mục khác nhau thường mờ, vì nhiều ví chạy trên nhiều nền tảng và có thể tương tác với mạng theo những cách khác nhau.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here