Nhân việc đọc được câu chuyện của một cậu bé mới tốt nghiệp 2 khoa đó là Luật học và Lịch sử học của trường đại học khoa học xa hội và Nhân Văn.

Mình được nhận xét là người hay so sánh nên tự làm khổ mình. Thật lòng ra mà nói mình chưa từng nghĩ là tới lúc này mình lại thấy bản thân mình muốn làm nhiều điều đến thế. Và lẽ rà là đã là một sinh viên khoa học xã hội, đó cũng là niềm thích thú của mình hồi nhỏ.

Vậy mà giờ đã học xong sinh viên CNTT, học lên KTPM, rồi giờ vẫn làm nghiên cứu sinh ngành điện tử, trí tuệ nhân tạo….vần là ngành về kỹ thuật. Thực tế thì khá phũ phàng, nhưng mình phải thừa nhận là mình chưa bao giờ giỏi trong cái ngành này cả. Từ lúc sinh viên tới giờ, có lẽ niềm tự hào nhân của mình đó là môn thiết kế giao diện người dùng và môn hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Vì mấy môn đó mình được điểm A+, và đơn giản là mình làm bài tập nhóm và việc của mình thì khá đơn giản, là thiết kế hệ thống, là làm tài liệu…Hơi xấu hổ chút vì mình thực sự chẳng động vào code nhiều. Sau này khi tốt nghiệp mình mới bắt đầu tự học code nhiều hơn, đi làm ở công ty được dạy về Java và các ngôn ngữ khác và thêm nữa động lực khiến mình tạo ra một sản phẩm, như web hay app đã khiến mình tự học và làm ra những sản phẩm đó. Đó là niềm yêu thích của mình.

Quay lại vấn đề, mình không phải một sinh viên giỏi ngành IT, và mình đã phải vất vả lắm mới học qua được các môn thực hành như: thực hành C++, thực hành Java, thực hành hệ điều hình mạng (LINUX)…thực sự là đã rất vất vả để qua được những môn học đó. Nó chẳng phải sở trường của mình. Nhìn lãi những quãng thời gian đó, mình thậm chí thấy rất stress, tại sao đã thực hành nhiều lần mà vẫn bị quên, tại sao chỗ đó mình làm rồi mà làm lại không được? Nhiều người nói rằng, lựa chọn sai nghề là một việc rất rất là tồi. Mình thừa nhận là học công nghệ thông tin mình đã học rất nhiều thứ, nhưng cái suy nghĩ sai nghề làm mình tụt hậu đi nhiều, ví dụ như là trong thời giian sinh viên thay vì mình học code nhiều hơn, mình lại thích chơi đàn, hoặc là học thêm tiếng Nhật, đi thực tập testing ở một công ty công nghệ rồi lại làm toognr đài cho công ty BKAV….mấy thứ đó mình thấy nó làm mình mất khá nhiều thời gian. Mình không biết là mọi người nói rằng, kinh nghiệm đso sẽ cho mình được gì, chỉ là thời gian đó mình đã mất khá nhiều thới gian. Anyway, nhìn lại thì đó là một quãng thời giian năng động của sinh viên. Mà thực tế là giờ mình hối hận một chút, vì nếu mình học tiếng anh hoặc là chịu code hơn có lẽ sẽ không phải học code nhiều như vậy sau khi ra trường….

Nói lan man sau cũng thì giờ mình đã 28 rồi, vẫn phải học, học rất nhiều thứ, như hiện tại là phải thi được cái chứng chỉ IELTS để nộp vào trường nữa, thì thôi dành cho mình thơi gian tuổi trẻ để học và nỗ lực vậy. Gắng lên nhé! Mọi thứ vẫn còn trong tầm tay mà. Sẽ làm được và phải làm được, hay chứng mình cho chính mình thấy là mình đã lựa chọn đúng và sẽ làm những điều tốt nhất cho tương lai của mình và của con gái thân yêu nữa!!!!

Mong là mình sẽ chân cứng đá mềm thêm một thời gian nữa, mong là mình sẽ luôn biết ơn mọi thứ đã làm lminfh trường thành hơn, làm mình trở nên tốt hơn và trở nên biết suy nghĩ hơn! Gắng lên nào!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here