Vừa đọc dứt 2 phần của cuốn Bá tứơc Monte Cristo. Với mình, trong xuất quá trình đọc cuốn tiểu thuyết này của Alexando Duyma là nhiều chiêm nghiệm về cuộc sống, số phận, tiền tài, địa vị, tình yêu và cả đức chúa trời. Câu chuyện là sự cuốn hút liên tục giữa phân đoạn này đến phân đoạn khác, người này tới người khác khiến người đọc không dừng lại được, mà nhất định muốn đọc cho tới cái kết.

Ban đầu là chàng Đăngtét đáng thương, vốn là một chàng trai thuỷ thủ trẻ, hăng sai lao động làm việc. Chàng có 1 người cha già và một tình yêu với cô gái xinh đẹp, lương thiện Mexedet. Nhưng Chỉ vì một bức thư nạp danh của tình địch và tình hình hỗn loạn của thời thế mà chàng vào ngục tối sâu thẳm. Bức thư nạp danh đằng sau đó là sự man trá, sảo trá của con người. Cuốn sách giải quyết được hết khúc mặc này tới khúc mắc khác, tò mò này tới tò mò khác của người đọc, và là bức tranh đầy đủ về tình yêu, lòng vị tha, trắc ẩn và cả những ham muốn, ích kỷ, tham lam vô độ của con người. Và hơn thế nữa là lời khẳng định đanh thép đời sống của con người luôn bảo gồm 2 yếu tố: vật chất và tâm linh. Một kẻ hèn một thật khó để trở nên cao thượng, và một người cao thượng, tài năng lại hiếm khi trở nên hèn mọn. Thượng đế ban tình yêu cho tất cả mọi người, đó là sự sống, là một cơ thể biết cảm quan đủ cả: vị giác để biết ăn ngon, những công cụ đầy đủ để hưởng những khoái lạc của hạnh phúc….và những kẻ không biết đủ sẽ chẳng thành nào được thượng để thương xót và tha thứ.

Đăngtet vô ngục tối khi chẳng biết mình phạm tội gì vào chính cái ngày đáng lẽ anh phải hưởng niềm hạnh phúc lớn nhất của những người đang yêu – ngày anh kết hôn. Đăngtét từ một người lẽ ra sắp bước đến một con đường rực rỡ của cuộc đời thì lại trở thành tù nhân. Và câu chuyện bắt đầu từ đó. Hết ngày này qua ngày khác, chàng không ngừng trông chờ và hi vọng vào thượng đế. Nhưng số phận đã định sẵn chàng trải qua những tháng năm như thế. Và cho đến một ngày, đã gần 10 năm trong tù chàng lại tìm được ánh sáng của cuộc đời mình, đó là vị linh mục hiểu biết khoa học, y học, triết học và cả tâm tư tình cảm con người…Người ấy dường như là một quý nhân được chúa phái đến cuộc đời của Đăngtét. Đó là một vị linh mục cùng với 1 kho báu kếch xù….Ban đầu Đăngtet chỉ là một thuỷ thủ bình thường, thì sau khi được gặp linh mục anh dường như có thêm một người thầy vĩ đại để biến anh thành một người to lớn hơn…và cũng từ đó trở thành một người đại diện thượng đế làm những điều vĩ đại hơn nhờ vào kho báu linh mục để lại.

Những nhân vật lại lần lượt lộ diện sau khi Đăng tét ra tù: Tên hàng xóm Cađơruts, thẩm phán Vinpholo, kế toán Đăng la, Facnang , mexedet…Những thành công của kẻ thù lại làm Đăngtet lúc này là bá tương Môngte cristo nuôi lòng rửa hận. Nhưng chẳng đợi đến những kết tội trước kia của mình, chính những vấn đề trong những người này đã khiến cuộc sống của họ đảo điên hơn nữa. Và bá tước chỉ thốt lên một câu: Ý muốn của thượng Đế. Cái kết đến với từng người, từng người một.

Cuối cùng thì bằng tuyến nhân vật đầy sức đại diện: Người tốt, người xấu, lòng tham, lòng ích kỉ, sự chung thuỷ….câu chuyện có một cái kết khá viên mãn cho người đọc….Câu chuyện trung thành với triết lý: Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here