𝗗𝗶𝗲̂̃𝗻 𝗯𝗶𝗲̂́𝗻:

Anh Hoàng Hối Hận là một kol, được mời dự lễ phát biểu của đại học Fulbright, và cho ra đời bài viết viral mạng mấy hôm nay, bàn về khái niệm “trọc phú kiến thức”.

Nói chung anh H cổ vũ cho học tập qua trải nghiệm mà anh gọi là tạo ra tri thức nguyên bản; và quy mọi thứ kiến thức được dạy theo các cách conventional, kiểu như của một giáo sư trên bục giảng, chỉ là một thứ tri thức cóp nhặt. Anh chốt hạ bằng kết luận là những người học tập theo dạng 2 chỉ là một kiểu trọc phú kiến thức mà dù có bước xuống từ một cái Mercedes dòng S thì anh cũng thấy thương hại.

Tôi không nghĩ cần phải nói gì nhiều về chuyện này ngoài ý sau:

Conventional là lời nguyền tất yếu dành cho những thứ đã tried and true và vượt qua phép thử của thời gian. Conventional cũng không dễ có, mà cần đào luyện, đòi hỏi không ít trải nghiệm, đa phần không dễ chịu. Nếu ai đó dạy được cho ta những điều hữu ích này, thì dù họ là người thắp lửa hay chỉ là người trao đuốc, là nguyên bản hay là phái sinh, đều đáng trân trọng.

Ngược lại, mới mẻ hay khác biệt là thứ hạnh vận đặc quyền của những gì chớm nở, phần lớn từ những sản phẩm tay mơ. Tương tự, không phải trải nghiệm nào cũng giá trị hay hữu ích. Một con khỉ chưa từng tiếp xúc thế giới văn minh chắc chắn có nhiều trải nghiệm nguyên bản lẫn sinh động hơn con người. Chỉ là, con người ít có nhu cầu cạnh tranh chuyện đó với khỉ.

Từ lâu đã xác quyết vậy, nên tôi chỉ chém ý trên với mấy bạn quen về vụ đó, chứ không định viết dài về anh H và vụ việc “Trọc phú kiến thức”.

Nhưng đến hôm nay tôi nhận ra, vụ việc này lại giúp kéo ra một chuỗi ngớ ngẩn đầy thi vị, liên quan đến khái niệm Bildungph.i.li.ster anh Hoàng dùng và kể ra cũng đáng viết.

Gốc gác là tôi thì chỉ biết từ P… chứ ko biết từ B … này, và khi đọc thấy nó cũng chẳng nảy sinh nhu cầu tìm hiểu.

Song đến hôm nay đọc bài một chị tên là Vân debunk anh Hoàng, thấy hoá ra ở từ này lại lắm khúc mắc lắm quan niệm vậy, mới tò mò đi tra thử, và thế là ra bài viết dưới …

TL; DR: Rất dài, nhiều chữ ít hình. Về anh Hoàng, những gì anh Hoàng chửi, và cả những người chửi anh Hoàng (không theo thứ tự nào đặc biệt)

Nguyễn Thị Huyền Châu

https://gwenesis.substack.com/p/khi-troc-phu-tri-thuc-va-nietzsche?fbclid=IwAR3HJDzWXP1Hl6xRXe-kZ9aUG7p6qRDY2CXYtmWBXYvDnJWp0B7lhoSU3t0

http://cafe2sach.com/index.php/2022/10/02/khi-troc-phu-tri-thuc-va-nietzsche-cung-buoc-vao-mot-quan-bar/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here