Lâu lắm rồi lại tìm được một bài viết hay về tình yêu từ nhà triết học Osho, có lẽ mình đã lớn rồi – hay già rồi sao? 30 tuổi cái tuổi lẽ phải đủ độ chín về tình yêu thì mình lại là người yếu mềm và cảm thấy chưa bao giờ hiểu về tình yêu cả. Mình học một chuyên ngành kỹ thuật – khô khan như khoa học máy tính, học về trí tuệ nhân tạo, học những điều thế giới đang cho là mới nhất. Nhưng sau cùng sâu thẳm ước mơ của mình về triết học sao mà nhiều khát khao thế. Dù sao thì đây là một bài viết rất hay về tình yêu!

cafesach-2022

Mối quan hệ là một bài toán, trừ khi bạn giải quyết được vấn đề cơ bản từ chính mình, bạn không thể giải quyết được nó. Bạn chỉ giải quyết được vấn đề tình yêu khi bạn giải quyết được vấn đề thiền định. Chỉ có một tâm hồn thiền định mới trở nên sâu sắc, chỉ có một tâm hồn sâu sắc mới biết được tình yêu là gì, chỉ có tâm hồn biết rõ tình yêu là gì mới có thể giải quyết mối quan hệ.

Hai con người bối rối, hai tâm hồn bối rối, họ không biết mình là ai, theo lẽ tự nhiên họ sẽ nhân đôi bối rối của nhau, khi chung sống cùng nhau. Khi bạn không thiền định đủ độ, tình yêu mãi là sự đau khổ. Khi bạn học được cách sống một mình, chỉ khi bạn học được cách vui với chính mình, không vì bất cứ một lý do nào cả. Chỉ khi đó bạn mới giải quyết được vấn đề của một mối quan hệ.

Phức tạp hơn là vì liên quan đến hai người, chỉ có hai tâm hồn sâu sắc mới có thể sống trong tình yêu. Khi đó tình yêu sẽ không còn là một bài toán không manh mối nữa. Khi đó nó không còn là một mối quan hệ nữa. Khi đó nó chỉ còn là một trạng thái yêu thương.

Hãy tiến vào những mối quan hệ, vì chỉ thông qua người khác, họ là những chiếc gương soi phản chiếu hình ảnh của bạn. Không có cái gương nào làm bạn xấu xí, chỉ bạn là người xấu xí, rất tiếc đó là sự thật. Bạn hãy cảm ơn người khác, bạn hãy biết ơn họ vì đã cho bạn thấy gương mặt thật của chính mình. Đừng tức giận mà hãy tìm hiểu mình thông qua thiền định.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một người yêu thương mà quên thiền định? Họ chỉ tìm đến thiền khi tình yêu trở nên rắc rối và họ không giải quyết được. Khi bạn yêu thương đừng quên thiền định, tình yêu không giải quyết được gì cả. Tình yêu chỉ cho bạn thấy bạn là ai, bạn đang ở đâu. Sẽ là điều tốt khi tình yêu giúp bạn thức tỉnh và ý thức được mọi bối rối trong bạn. Đây là lúc bạn cần phải thiền định. Nếu tình yêu và thiền định có thể bước đi song song, bạn sẽ có được cả hai chiếc cánh, bạn sẽ có được sự cân bằng.

Thực tế thì ngược lại, khi thiền định bạn tránh né tình yêu, không là vậy, tình yêu không làm gián đoạn thiền định. Thiền định sẽ được giúp ích nhiều. Tại sao nó lại được giúp ích nhiều, vì tình yêu sẽ không ngừng chỉ ra cho bạn những rắc rối là ở đâu, khi bạn sẽ không ý thức được những rắc rối sẽ xảy ra cho mình. Nhưng việc bạn không ý thức được rắc rối không có nghĩa là bạn đã giải quyết được rắc rối. Nếu như không có tấm gương soi thì không có nghĩa là bạn không có gương mặt. Tình yêu và thiền định cần phải nắm tay nhau, đó là một trong những thông điệp cơ bản nhất. Hãy yêu thương và hãy thiền định, hãy thiền định và hãy yêu thương. Bạn sẽ dần dần nhận thấy sự hài hòa trong chính mình. Chỉ có sự hài hòa đó mới có thể giúp bạn hài lòng.

Chẳng có cách nào để chắc chắn về người khác. Bạn chỉ có thể chắc chắn về chính mình. Một người tin vào chính mình sẽ tin tưởng vào cả thế giới. Điềm tĩnh, tự tin vào chính mình, bạn sẽ chẳng bao giờ lo lắng về những điều vô bổ như thế. Bạn chấp nhận điều đó vì bạn cũng yêu thương chính mình. Bạn hạnh phúc với chính mình. Một người nào đó cảm thấy hạnh phúc với bạn, tốt thôi. Điều đó không khiến bạn bận tâm lo lắng, điều đó không khiến bạn phải phát rồ. Bạn yêu lấy chính mình, và một ai đó cảm thấy bạn là một người đáng mến, tốt thôi.

Trong khi tình yêu xuất hiện bạn hãy sống, hãy yêu thương nhau nhưng đừng ràng buộc lẫn nhau. Tình yêu không phải là món quà tự do cho tặng và nhận. Nhưng không có sự ép buộc. Nếu không thế thì dù cho hai bạn có sống gần nhau thì tâm hồn hai bạn vẫn cách xa nhau như hai vì sao, giữa hai bạn không có sự thông cảm nào cả.

Hãy để tình yêu là một dòng sông không có điểm dừng. Đừng biến tình yêu thành thứ gì đó im lặng, không thay đổi. Đừng biến nó thành một thói quen, một thủ tục. Hãy để tình yêu là dòng sông không có điểm dừng. Nếu bạn có được tình yêu lẫn sự tự do. Bạn chẳng cần có thêm bất cứ thứ gì cả. Bạn đã có được nó. Đó là tất cả những gì cuộc sống có thể ban tặng.

🌻Osho🌻 Sống _tình yêu _tự do đầu tiên và cuối cùng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here