tiền ảo bitcoin

Giới thiệu về Bitcoin

Bitcoin là tập hợp các khái niệm và công nghệ tạo thành nền tảng của hệ sinh thái tiền kỹ thuật số. Các đơn vị tiền tệ được gọi là bitcoin được sử dụng để lưu trữ và truyền tải giá trị giữa những người tham gia vào mạng lưới bitcoin. Người dùng bitcoin giao tiếp với nhau bằng giao thức bitcoin chủ yếu thông qua internet, mặc dù các mạng chuyển tiếp khác cũng có thể được sử dụng. Ngăn xếp giao thức bitcoin, có sẵn dưới dạng phần mềm nguồn mở, có thể chạy trên nhiều loại thiết bị tính toán, bao gồm cả máy tính xách tay và điện thoại thông minh, giúp công nghệ này dễ dàng tiếp cận.
Người dùng có thể chuyển bitcoin qua mạng để thực hiện bất kỳ điều gì có thể thực hiện được với các loại tiền tệ thông thường, bao gồm mua và bán hàng hóa, gửi tiền cho người mua hoặc tổ chức hoặc mở rộng tín dụng. Bitcoin có thể được mua, bán và trao đổi sang các loại tiền tệ khác tại các sàn giao dịch tiền tệ chuyên dụng. Bitcoin theo một nghĩa nào đó là một dạng tiền đặc biệt cho Internet vì nó nhanh chóng, an toàn và không biên giới.
Không giống như các loại tiền tệ truyền thống, bitcoin hoàn toàn là tiền ảo. Không có đồng tiền vật chất hoặc thậm chí là đồng tiền kỹ thuật số. Đồng tiền được ngụ ý trong các giao dịch chuyển giá trị từ người gửi sang người nhận. Người dùng bitcoin sở hữu các khóa cho phép họ chứng minh chủ sở hữu của bitcoin trong mạng bitcoin. Với những chìa khóa này, họ có thể ký các giao dịch để mở khóa giá trị và sử dụng nó bằng cách chuyển nó cho chủ sở hữu mới. Chìa khóa thường được lưu trữ trong ví kỹ thuật số trên máy tính hoặc điện thoại thông minh của mỗi người dùng. Sở hữu chìa khóa có thể ký một giao dịch là điều kiện tiên quyết duy nhất để chi tiêu bitcoin, đặt quyền kiểm soát hoàn toàn vào tay mỗi người dùng.
Bitcoin là một hệ thống ngang hàng, phân tán. Vì vậy, không có máy chủ hoặc điểm kiểm soát “trung tâm”. Bitcoin được tạo ra thông qua một quá trình gọi là “khai thác”, bao gồm việc cạnh tranh để tìm ra giải pháp cho một vấn đề toán học trong khi xử lý các giao dịch bitcoin. Bất kỳ người tham gia nào trong mạng bitcoin (tức là bất kỳ ai sử dụng thiết bị chạy toàn bộ ngăn xếp giao thức bitcoin) có thể hoạt động như một người khai thác, sử dụng sức mạnh xử lý máy tính của họ để xác minh và ghi lại các giao dịch. Trung bình cứ sau 10 phút, một thợ đào bitcoin có thể xác thực các giao dịch trong 10 phút qua và được thưởng bằng bitcoin hoàn toàn mới. Về cơ bản, khai thác bitcoin phân cấp chức năng phát hành và thanh toán tiền tệ của một ngân hàng trung ương và thay thế sự cần thiết của bất kỳ ngân hàng trung ương nào.
Giao thức bitcoin bao gồm các thuật toán tích hợp để điều chỉnh chức năng khai thác trên toàn mạng. Độ khó của nhiệm vụ xử lý mà người khai thác phải thực hiện được điều chỉnh động sao cho trung bình cứ sau 10 phút lại có người thành công, ít hơn về số lượng người khai thác (và số lượng xử lý) đang cạnh tranh tại bất kỳ thời điểm nào. Giao thức này cũng giảm một nửa tốc độ tạo bitcoin mới sau mỗi 4 năm và giới hạn tổng số bitcoin sẽ được tạo ra ở mức cố định chỉ dưới 21 triệu đồng. Kết quả là số lượng bitcoin đang lưu hành tuân theo một đường cong dễ dự đoán, đạt mức 21 triệu vào năm 2140. Do tốc độ phát hành ngày càng giảm của bitcoin, về lâu dài, đồng bitcoin sẽ giảm phát. Hơn nữa, bitcoin không thể bị lạm phát bằng cách “in” tiền mới cao hơn và vượt quá tỷ lệ phát hành dự kiến.
Ngoài ra , bitcoin cũng là tên của giao thức, một mạng ngang hàng và một sự đổi mới máy tính phân tán. Đồng tiền bitcoin thực sự chỉ là ứng dụng đầu tiên của phát minh này. Bitcoin đại diện cho đỉnh cao của nhiều thập kỷ nghiên cứu về mật mã và hệ thống phân tán và bao gồm bốn đổi mới quan trọng được kết hợp với nhau trong một sự kết hợp độc đáo và mạnh mẽ.

Tiền tệ kỹ thuật số trước Bitcoin

Bitcoin bao gồm:
• Mạng ngang hàng phi tập trung (giao thức bitcoin)
• Sổ cái giao dịch công khai (chuỗi khối)
• Một tập hợp các quy tắc để xác nhận giao dịch độc lập và phát hành tiền tệ (quy tắc hợp lý)
• Một cơ chế để đạt được sự đồng thuận phi tập trung toàn cầu trên chuỗi khối hợp lệ (thuật toán Proof-of-Work)
Là một nhà phát triển, tôi coi bitcoin giống như mạng internet tiền tệ, một mạng lưới truyền tải giá trị và đảm bảo quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số thông qua tính toán phân tán và rất nhiều điều cần tìm hiểu về bitcoin
Trong nội dụng này , chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách giải thích một số khái niệm và thuật ngữ chính, nhận phần mềm cần thiết và sử dụng bitcoin cho các giao dịch đơn giản. Trong các nội dung tiếp theo, chúng ta sẽ bắt đầu mở rộng các lớp công nghệ giúp bitcoin trở nên khả thi và kiểm tra hoạt động bên trong của mạng và giao thức bitcoin.

Sự xuất hiện của tiền kỹ thuật số khả thi có liên quan chặt chẽ đến sự phát triển của cryptog crypt raphy. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi người ta xem xét những thách thức cơ bản liên quan đến việc sử dụng các bit để biểu thị giá trị có thể được trao đổi cho hàng hóa và dịch vụ.
Các nhà phát hành tiền giấy không ngừng chiến đấu với vấn nạn làm giả bằng cách sử dụng các loại giấy và công nghệ in ngày càng tinh vi. Tiền vật chất giải quyết vấn đề chi tiêu gấp đôi một cách dễ dàng vì cùng một tờ tiền không thể ở hai nơi cùng một lúc. Tất nhiên, tiền thông thường cũng thường được lưu trữ và truyền tải bằng kỹ thuật số. Trong những trường hợp này, vấn đề hàng giả và chi tiêu gấp đôi được xử lý bằng cách xóa tất cả các giao dịch điện tử thông qua các cơ quan trung ương có tầm nhìn toàn cầu về sự tuân thủ nghiêm ngặt trong lưu thông. Đối với tiền kỹ thuật số, không thể tận dụng các loại mực bí truyền hoặc dải ba chiều, mật mã cung cấp cơ sở để tin tưởng vào tính hợp pháp của tuyên bố giá trị của người dùng. Cụ thể, chữ ký điện tử mật mã cho phép người dùng ký một tài sản kỹ thuật số hoặc giao dịch chứng minh quyền sở hữu tài sản đó. Với kiến ​​trúc được chấp thuận, chữ ký điện tử cũng có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề chi tiêu gấp đôi.
Khi mật mã bắt đầu trở nên phổ biến và được hiểu rộng rãi hơn vào cuối những năm 1980, nhiều nhà nghiên cứu bắt đầu cố gắng sử dụng mật mã để xây dựng các mô hình kỹ thuật số. Các dự án tiền kỹ thuật số ban đầu này đã phát hành tiền kỹ thuật số, thường được hỗ trợ bởi tiền tệ quốc gia hoặc kim loại quý như vàng.
Mặc dù các loại tiền kỹ thuật số trước đó đã hoạt động, nhưng chúng được tập trung hóa và do đó, rất dễ bị tấn công bởi các chính phủ và tin tặc. Các loại tiền kỹ thuật số ban đầu sử dụng một trung tâm thanh toán bù trừ trung tâm để giải quyết tất cả các giao dịch theo chu kỳ đều đặn, giống như một hệ thống ngân hàng giao dịch. Thật không may, trong hầu hết các trường hợp, những đồng tiền kỹ thuật số non trẻ này đã bị nhắm mục tiêu bởi các chính phủ lo lắng và cuối cùng bị kiện tụng. Một số đã thất bại trong những cuộc đổ vỡ ngoạn mục khi công ty mẹ thanh lý đột ngột. Để có thể mạnh mẽ chống lại sự can thiệp của những kẻ chống đối, cho dù là chính phủ hợp pháp hay các phần tử tội phạm, thì cần phải có một loại tiền kỹ thuật số phi tập trung để tránh một điểm tấn công duy nhất. Bitcoin là một hệ thống như vậy, được phân cấp theo thiết kế và không có bất kỳ cơ quan trung ương hoặc điểm kiểm soát nào có thể bị tấn công hoặc làm hỏng.

Ba câu hỏi cơ bản cho bất kỳ ai chấp nhận tiền kỹ thuật số là:

  • Tôi có thể tin rằng tiền là thật và không phải là tiền giả không?
  • Tôi có thể tin tưởng rằng tiền kỹ thuật số chỉ có thể được chi tiêu một lần (được gọi là vấn đề “chi tiêu gấp đôi”) không?
  • Tôi có thể chắc chắn rằng không ai khác có thể khẳng định số tiền này thuộc về họ chứ không phải tôi không?

Lịch sử của Bitcoin

Bitcoin được phát minh vào năm 2008 với việc xuất bản một bài báo có tiêu đề “Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng”, 1 được viết dưới bí danh của Satoshi Nakamoto . Nakamoto đã kết hợp một số phát minh trước đó như b-money và HashCash để tạo ra một hệ thống tiền điện tử hoàn toàn phi tập trung mà không phụ thuộc vào cơ quan trung ương để phát hành hoặc thanh toán tiền tệ và xác nhận các hành động chuyển tiền. Sự đổi mới quan trọng là sử dụng một hệ thống tính toán phân tán (được gọi là thuật toán “Proof-of-Work”) để tiến hành một “cuộc bầu cử” toàn cầu cứ sau 10 phút, cho phép mạng phi tập trung đạt được sự đồng thuận về trạng thái của các giao dịch. Điều này giải quyết một cách thanh lịch vấn đề chi tiêu gấp đôi trong đó một đơn vị tiền tệ duy nhất có thể được chi tiêu gấp đôi. Trước đây, vấn đề chi tiêu gấp đôi là một điểm yếu của tiền kỹ thuật số và đã được giải quyết bằng cách xóa tất cả các giao dịch thông qua một trung tâm thanh toán bù trừ trung tâm.
Mạng bitcoin bắt đầu vào năm 2009, dựa trên một triển khai tham chiếu được xuất bản bởi Nakamoto và sau đó đã được sửa đổi bởi nhiều lập trình viên khác. Việc triển khai thuật toán Proof-of-Work (khai thác) cung cấp tính bảo mật và khả năng phục hồi cho bitcoin coin đã tăng sức mạnh theo cấp số nhân và hiện vượt quá sức mạnh xử lý tổng hợp của các siêu máy tính hàng đầu thế giới. Tổng giá trị thị trường của Bitcoin đã có lúc vượt quá 35 tỷ đô la Mỹ, tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái bitcoin với đô la. Giao dịch lớn nhất được mạng xử lý cho đến nay là $ 150 triệu đô la Mỹ, được truyền ngay lập tức và được xử lý mà không có bất kỳ khoản phí nào.
Satoshi Nakamoto rút lui khỏi công chúng vào tháng 4 năm 2011, để lại trách nhiệm phát triển mã và mạng cho một nhóm tình nguyện viên đang phát triển mạnh. Danh tính của người hoặc những người đứng sau bitcoin vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, cả Satoshi Naka‐ moto hay bất kỳ ai khác đều không thực hiện quyền kiểm soát cá nhân đối với hệ thống bitcoin, hệ thống này hoạt động dựa trên các nguyên tắc toán học hoàn toàn minh bạch, mã nguồn mở và sự đồng thuận giữa những người tham gia. Bản thân phát minh này đã mang tính đột phá và đã tạo ra khoa học mới trong các lĩnh vực máy tính phân tán, kinh tế học và kinh tế lượng.

Đăng ký tạo tài khoản Bitcoin tại Binance:

https://www.binance.com/en/activity/referral-entry/CPA/incremental?ref=CPA_00X0QFAD9K

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here