Hiệu ứng Pygmalion xảy ra khi niềm tin của bạn về những gì sẽ xảy ra thúc đẩy các hành động khiến kết quả đó cuối cùng thành hiện thực.

Nếu bạn nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra không như ý muốn, nỗ lực của bản thân có thể ít đi hoặc bạn cảm thấy không thể xoay chuyển tình thế; điều đó cũng được coi là khi mong đợi điều tồi tệ nhất, điều tồi tệ nhất sẽ đến.

Dấu Hiệu Của Hiệu Ứng Pygmalion

Có một vài dấu hiệu chính cho thấy bạn có thể đang bị mắc kẹt trong một lời tiên đoán tự ứng nghiệm. Nếu bạn thấy mình:

– Thường xuyên đưa ra những dự đoán bi quan về tương lai

– Suy ngẫm về những trải nghiệm tồi tệ trong quá khứ

– Tập trung chủ yếu vào những tiêu cực trong các tình huống nhất định

– Tin rằng những dự đoán tiêu cực của bạn là không thể tránh khỏi và bạn không thể kiểm soát chúng

Những lời tiên đoán của bản thân không phải lúc nào cũng mang lại tiêu cực. Đôi khi, những kỳ vọng tích cực có thể truyền cảm hứng cho những hành động giúp bạn thành công hơn trong việc đạt được mục tiêu. Nhưng khi lời tiên đoán này dựa trên những kỳ vọng tiêu cực, nó có thể kìm hãm bạn và ngăn bạn phát huy hết tiềm năng của mình.

Phân Loại hiệu ứng Pygmalion

Có hai loại lời tiên đoán tự ứng nghiệm:

– Những lời tiên đoán tự áp đặt dựa trên kỳ vọng của chính bạn

– Những lời tiên tri do người khác áp đặt dựa trên những gì người khác mong đợi sẽ xảy ra

Một Số Ví Dụ về hiệu ứng Pygmalion

Một số ví dụ về những lời tiên đoán bản thân bạn tự áp đặt có thể là việc bạn tin rằng bạn sẽ bị điểm kém trong một kỳ thi và sau đó bạn đã không làm bài kiểm tra tốt để được điểm cao, hoặc nghĩ rằng bạn sẽ không nhận được offer công việc và sau đó bạn đã không có một cuộc phỏng vấn ưng ý dẫn đến bị loại khỏi danh sách ứng viên. Trong cả hai trường hợp, niềm tin của bạn ảnh hưởng đến hành vi và hiệu quả thực hiện của bạn, khiến kết quả mà bạn mong đợi trở thành hiện thực.

Bạn coi horoscope và tin rằng hôm nay mình có một ngày tồi tệ dựa trên những dự đoán có sẵn là một ví dụ khác về những lời tiên tri được áp đặt. Những bậc cha mẹ tin rằng con cái của họ sẽ không thành công trong học tập cũng là một ví dụ.

Tuy nhiên, sự ứng nghiệm có thể nghiêm trọng hơn nhiều. Những kỳ vọng như vậy có thể góp phần vào cách bạn mong đợi người khác cư xử, điều này có thể tạo ra định kiến, phân biệt chủng tộc cũng như phân biệt đối xử.

Cách Sử Dụng Hiệu Ứng Pygmalion Đúng Cách

Khi sử dụng những lời tiên tri về bản thân để đạt được mục tiêu, điều cần thiết là phải có cái nhìn tích cực và tập trung vào những hành động bạn có thể thực hiện để mang lại kết quả mong muốn. Tin rằng bạn có thể thành công là một phần thiết yếu để biến điều đó thành hiện thực.

Ngoài ra, bạn có thể thấy hữu ích khi nhận thấy những lời tiên đoán tự áp đặt có thể đang kìm hãm bạn và thay đổi suy nghĩ của mình. Nếu bạn cứ mong đợi mọi thứ diễn ra không như ý muốn, bạn có thể tự phá hoại chính mình. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu tin rằng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp, bạn sẽ có nhiều khả năng hành động và mang lại thay đổi tích cực trong cuộc sống của mình.

Điều quan trọng là phải nhận thức được những lời tiên tri được áp đặt. Chú ý đến kỳ vọng của những người xung quanh bạn và cách họ có thể ảnh hưởng đến hành vi của bạn. Đảm bảo luôn trung thành với mục tiêu và niềm tin của bạn, ngay cả khi đối mặt với kỳ vọng của người khác.

Tác Động của hiệu ứng Pygmalion

Hiệu ứng Pygmalion có thể tác động đáng kể đến hành vi, niềm tin, thái độ và động lực. Khi nói đến những lời tiên tri tự ứng nghiệm, có một số điểm chính cần ghi nhớ.

– Trường Học, Bệnh Viện, Và Các Khu Vực Khác

Nghiên cứu cho thấy rằng kỳ vọng của mọi người có thể ảnh hưởng đến kết quả trong môi trường nghiên cứu, toà án, lớp học, kinh doanh và cả nơi chăm sóc sức khỏe.

– Điều Trị Việc Sử Dụng Chất

Một nghiên cứu cho thấy niềm tin của cha mẹ về giá trị của việc họ tham gia vào chương trình phòng chống trẻ em ở tuổi vị thành niên sử dụng chất kích thích đã tạo ra một tiên đoán tự ứng nghiệm về việc con cái họ không sử dụng rượu. Kết quả đó là một ví dụ thực tế cho thấy cách những lời tiên tri tự ứng nghiệm khác có thể ảnh hưởng đến kết quả.

– Hoạt Động Xã Hội

Giữ những kỳ vọng tiêu cực của xã hội về bạn bè đồng trang lứa cũng là một yếu tố dự báo lâu dài về hoạt động xã hội. Những phát hiện như vậy cho thấy rằng những lời tiên đoán tự ứng nghiệm về bản thân sớm xuất hiện trong thời kỳ thanh thiếu niên có thể tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ kể cả khi trưởng thành.

– Động Lực Và Tự Tin

Hiệu ứng pygmalion có tác động đáng kể đến động lực và lòng tự trọng. Khi bạn không tin vào khả năng thành công của mình, việc duy trì động lực và tập trung vào mục tiêu sẽ giảm. Không tin tưởng vào khả năng thành công của mình cũng có thể dẫn đến cảm giác bất an, nghi ngờ và kém hiệu quả về bản thân.

KẾT LẠI

Hiệu ứng Pygmalion – một lời tiên tri tự ứng nghiệm là một tình huống trong đó những kỳ vọng của ai đó về một tình huống cụ thể khiến tình huống đó trở thành sự thật. Nó chứng tỏ rằng có một cái nhìn tích cực và tập trung vào những hành động bạn có thể thực hiện để mang lại kết quả mong muốn là điều quan trọng để thành công.

Nguồn: Verywellmind – What is a self fulfilling prophecy?

https://www.verywellmind.com/what-is-a-self-fulfilling-prophecy-6740420

Biên dịch: viện tâm lý Việt Pháp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here